Tổ chức công đoàn với công tác từ thiện chăm lo người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(NTO) Với tinh thần tương thân, tương ái, những năm qua, công đoàn các cấp tích cực tổ chức các hoạt động từ thiện, giúp đỡ, hỗ trợ, chăm lo đời sống người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Trần Thị Thu Hà, giáo viên Trường TH Phủ Hà 2 (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) mắc bệnh hiểm nghèo đã hơn 15 năm nay. Khoản thu nhập của cả gia đình từ đồng lương giáo viên và tiền công nghề đi biển của chồng chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đình và nuôi các con ăn học. Từ khi mắc bệnh, kinh tế gia đình chị ngày càng sa sút. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, CĐCS nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ về vật chất, động viên tinh thần và hỗ trợ trong công tác chuyên môn. Chị Trịnh Thị Chinh, Chủ tịch CĐCS nhà trường, cho biết: Do bệnh ngày càng nặng nên cô giáo Hà thường xuyên đi khám và điều trị.

LĐLĐ tỉnh thăm và tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn,
bệnh hiểm nghèo nhân Tháng Công nhân 2016.

Trong những ngày đó, các giáo viên trong trường phân công lên lớp dạy thay cho cô Hà. Nhà trường còn vận động các thầy, cô giáo quyên góp với số tiền gần 6 triệu đồng; Công đoàn Giáo dục thành phố cũng đã hỗ trợ 3 triệu đồng, giúp đỡ cô giáo Hà lúc khó khăn, ngặt nghèo. Nhờ sự động viên, khuyến khích, quan tâm, giúp đỡ của tập thể nhà trường đã tạo động lực giúp cô giáo Hà chiến đấu với bệnh tật. Dù sức khỏe ngày càng yếu nhưng cô vẫn đam mê với nghề, nỗ lực hết sức trong công tác giảng dạy, là tấm gương vượt lên chính mình cho các em học sinh học tập, noi theo.

Còn chị Nguyễn Thị Ái Hoa, nhân viên Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Gần 6 năm nay, chị phải chống chọi với căn bệnh lupus ban đỏ, hiện bệnh đã di căn làm chị bị suy thận, mờ mắt, sức khỏe ngày càng yếu. Chia sẻ khó khăn với chị, CĐCS công ty vận động anh chị em quyên góp hỗ trợ tiền phần nào giúp chị có thêm điều kiện thanh toán chi phí chữa bệnh; một mặt luôn động viên chị sống lạc quan chiến đấu với bệnh tật. Chị Hoa tâm sự: Chính những lời động viên, quan tâm, chia sẻ của anh chị em trong công ty, của Ban lãnh đạo và BCH CĐCS đã giúp tôi có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn và tôi sẽ luôn cố gắng để đáp lại những tình cảm chân thành ấy.

Không chỉ có Trường TH Phủ Hà 2 hay Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà, tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết còn được phát huy tại nhiều cơ quan, đơn vị. Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, từ đầu năm đến nay, từ nguồn quỹ hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nguồn ngân sách công đoàn, các cấp công đoàn đã trao hàng trăm suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình Nhà ở mái ấm công đoàn cũng là một trong những hoạt động thiết thực. Qua 10 năm thực hiện, đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới 231 căn nhà, sửa chữa 22 căn, với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Khi chứng kiến tận mắt hoàn cảnh khó khăn, vất vả của những gia đình CNVC-LĐ phải sống trong những căn nhà xuống cấp, dột nát, mới cảm nhận sự khao khát của họ về một mái ấm như thế nào. Để giúp các hộ có thêm điều kiện xây dựng nhà ở khang trang, LĐLĐ tỉnh sẽ nâng mức hỗ trợ xây mới từ 20 triệu đồng/căn lên 40 triệu đồng/căn. Đồng thời, tham mưu điều chỉnh một số điều, khoản quy định về đối tượng, điều kiện được hỗ trợ nhà ở phù hợp với thực tiễn. Với phương châm nhận hồ sơ đến đâu, xét hỗ trợ đến đó, tin rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều trường hợp được hỗ trợ xây dựng nhà ở Mái ấm công đoàn.

Các hoạt động từ thiện của công đoàn các cấp đã tạo thêm niềm tin, sự gắn kết đối với người lao động. Đồng chí Kiều Đình Minh cho biết thêm: Thời gian tới, tổ chức công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, kêu gọi công đoàn viên ủng hộ tiền, vật chất, chung tay giúp đỡ người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là việc làm thiết thực, ý nghĩa giúp người lao động nghèo nói chung và đội ngũ CNVC-LĐ nói riêng an tâm công tác, đồng hành cùng đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển.