Tòa án nhân dân Tp.Phan Rang - Tháp Chàm: Thực hiện tốt phương châm hành động "Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư"

(NTO) Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Chi bộ Tòa án nhân dân (TAND) Tp.Phan Rang- Tháp Chàm thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, qua đó giúp mỗi cán bộ, đảng viên, công chức nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiêm vụ chuyên môn.

Đồng chí Lê Hưng Dũng, Chánh án, Bí thư Chi bộ TAND Tp.Phan Rang- Tháp Chàm, cho biết: TAND thành phố có tổng số 22 cán bộ, công chức, trong đó có 20 đảng viên, 100% có trình độ đại học. Ngay khi nhận sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, đồng thời xây dựng kế hoạch “dài hơi” 5 năm (2011-2015) để thực hiện, với những nội dung học tập và làm theo cụ thể, mục tiêu phấn đấu rõ ràng, phù hợp với tiêu chuẩn, đặc điểm hoạt động của ngành. Dựa trên kế hoạch chung, hằng năm chi bộ xác định chủ đề, chủ điểm và cụ thể hóa việc học tập và làm theo gắn với chương trình hành động, nhiệm vụ chung của đơn vị. Từng cá nhân đăng ký làm theo bằng những việc làm thiết thực; kết quả thực hiện đều được đánh giá trong các buổi sinh hoạt chi bộ, giao ban cơ quan nên việc học tập và làm theo Bác đã thực sự đi vào nếp sống của mỗi cá nhân, tạo sức thi đua lan tỏa trong toàn thể đơn vị.

Với mục tiêu “Xây dựng Chi bộ Toà án trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp”, thực hiện lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ, đảng viên TAND thành phố không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm nguyên tắc “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư “ trong công tác, lối sống. Đặc biệt đối với đội ngũ thẩm phán, thư ký, xác định mọi phán quyết của toà án có ý nghĩa hết sức quan trọng, liên quan trực tiếp đến danh dự, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi con người, nên mỗi cá nhân luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm, khi tiếp nhận đơn thư, thụ lý vụ án đều nghiên cứu kỹ hồ sơ, thực hiện các bước đúng quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật trên tinh thần khách quan, dân chủ… do đó đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng xét xử, hạn chế tối đa án oan sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

Kết quả đáng ghi nhận từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đơn vị, đó là luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, trong đó thiết thực nhất là làm tốt công tác cải cách hành chính. Để giúp việc thụ lý các vụ án nhanh, hiệu quả, vừa qua, đơn vị đã thành lập Tổ Hành chính- Tư pháp có nhiệm vụ tiếp nhận và thực hiện các quy trình thủ tục thụ lý đơn, sau đó phân loại và trình hồ sơ vụ án cho Chánh án. Trên cơ sở án được phân loại, năng lực của từng thẩm phán, Chánh án ra quyết định phân án phù hợp. Tiến độ giải quyết hồ sơ vụ án được Chánh án kiểm tra, theo dõi bằng chương trình phần mềm tin học, qua đó kịp thời nhắc nhở các thẩm phán có án sắp hết hạn, xử lý nhanh chóng các đơn khởi kiện, cũng như góp ý kiến, hỗ trợ nghiệp vụ cho các thẩm phán, qua đó đã tránh được tình trạng để đơn tồn đọng, hạn chế tối đa sai sót trong chuyên môn. Từ năm 2011 đến nay, TAND thành phố đã thụ lý trên 4.100 vụ, việc; trong đó có 3.883 vụ, việc được giải quyết. Chất lượng giải quyết các vụ, việc nhìn chung được đánh giá cao. 5 năm qua, TAND thành phố liên tục được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và của ngành.

Đồng chí Lê Hưng Dũng cho biết thêm: Để việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào nền nếp, đạt kết quả tốt hơn, thời gian tới, Chi bộ sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, đảng viên hưởng ứng, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là khắc phục hạn chế, khuyết điểm của bản thân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện đạo đức, không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong của người cán bộ tòa án theo phương châm “phụng công, thủ pháp, chí công vô tư, gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Bên cạnh đó, sẽ kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, qua đó tạo sức thi đua lan tỏa, giúp mỗi cán bộ, đảng viên, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.