Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Mozambique

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Mozambique, đặc biệt trong những lĩnh vực mà Mozambique quan tâm như giao thông, vận tải, viễn thông…

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Giao thông và Viễn thông Cộng hòa Mozambique,
ông Carlos Alberto Fortes Mesquita. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Giao thông và Viễn thông Cộng hòa Mozambique, ông Carlos Alberto Fortes Mesquita, ngày 24/5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được biết, đoàn đã có buổi làm việc thành công với các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời đánh giá cao nỗ lực của hai bên nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) và viễn thông.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, kết quả này chưa tương xứng tiềm năng và thế mạnh của hai nước.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị hai bên tích cực thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực GTVT như sớm hoàn tất đàm phán và báo cáo Chính phủ về đề xuất ký hiệp định vận chuyển hàng không giữa hai nước; tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như an toàn giao thông, đẩy mạnh hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực GTVT.

Thủ tướng nêu rõ, về lĩnh vực hàng hải, tương tự như phía Mozambique, phát triển vận tải ven bờ là vấn đề được Chính phủ Việt Nam rất quan tâm thời gian qua nhằm giảm chi phí vận tải, giảm áp lực giao thông đường bộ, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải. Vì vậy, hai bên cần chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển lĩnh vực này là hết sức cần thiết.

Về lĩnh vực viễn thông, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục có những chính sách và biện pháp hỗ trợ hoạt động của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tại Mozambique, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này.

Thủ tướng cũng đề nghị phía bạn hỗ trợ một số biện pháp cho Viettel; bảo đảm an ninh, tài sản cho nhà đầu tư Việt Nam tại Mozambique …

“Việt Nam và Mozambique có quan hệ hữu nghị truyền thống, từng ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập, nay cần tiếp tục hỗ trợ nhau trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Mozambique,
đặc biệt trong những lĩnh vực mà Mozambique quan tâm như giao thông, vận tải, viễn thông… Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về phần mình, Bộ trưởng C.Mesquita bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên tôi tới thăm Việt Nam. Tôi rất ấn tượng trước thành tựu đổi mới của Việt Nam, cảm kích trước sự trao đổi thẳng thắn, chân thành của các bộ, ngành của Việt Nam”.

Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như giáo dục, y tế, nông nghiệp, viễn thông, Bộ trưởng C. Mesquita mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực GTVT, nhất là vận tải biển, hợp tác về công nghệ đóng tàu, trước hết là tàu chở khách để phục vụ chuyên chở hành khách du lịch đi đến các đảo. Đây là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của Mozambique.

Bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của Việt Nam dành cho Mozambique, Bộ trưởng C. Mesquita tin tưởng triển vọng hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nguồn chinhphu.vn