Một số điểm lưu ý khi ôn tập môn tiếng Anh

(NTO) Đang là thời điểm thí sinh gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016. Đối với môn tiếng Anh, tôi xin chia sẻ một vài điểm cần lưu ý, giúp thí sinh (TS) ôn luyện tốt.

Các em học sinh lớp 12 ôn tập môn tiếng Anh: Ảnh: Sơn Ngọc

1. Theo Bộ GD&ĐT, cấu trúc đề thi 2016 sẽ giống như đề thi 2015, TS cần phải nắm vững kiến thức tổng hợp của năm lớp 12 để có thể làm bài trắc nghiệm, biến đổi câu, viết đoạn văn khoảng từ 140 đến 160 từ.

2. Để làm bài thi môn tiếng Anh tốt trong kỳ thi THPT quốc gia, TS cần lưu ý các bước sau:

- Bài thi gồm có 3 phần: 64 câu trắc nghiệm, 5 câu biến đổi cấu trúc và viết 1 đoạn văn từ 140 đến 160 từ.

- Đọc đề bài: ngay khi nhận đề, TS nên đọc lướt toàn bộ đề thi và có thể dùng bút chì gạch vào các vấn đề cần lưu ý.

- Xác định loại bài: bước này giúp TS định hướng vùng kiến thức, kỹ năng cần vận dụng.

- Phân bổ thời gian hợp lý: không dừng lại quá lâu trong một câu. Những câu nào TS thấy dễ thì nên làm trước.

- Kỹ thuật làm bài:

+ TS nên bắt đầu viết dàn ý (outline) cho phần viết đoạn văn trước để đảm bảo rằng sau khi làm xong 64 câu trắc nghiệm, các em vẫn có khả năng viết tiếp đoạn văn vì các ý tưởng đã được chuẩn bị trước.

+ Đọc qua 5 câu viết lại, câu nào nắm vững kiến thức kỹ thì làm trước.

+ Làm phần trắc nghiệm: làm nhiều lần đối với các câu hỏi về từ vựng và ngữ pháp. Lần 1: làm tất cả các câu dễ; Lần 2: xử lý các câu khó; Lần 3: xử lý những câu rất khó; Lần 4: dùng chiến thuật loại suy cho những câu không chắc đáp án.

+ Làm trắc nghiệm đối với phần đọc hiểu:

Đọc lướt qua các câu hỏi trước khi đọc bài để lấy ý tổng quát cho đoạn văn. Đọc đoạn văn, đọc các nội dung trong bài có liên quan đến câu hỏi và đến đâu thì trả lời câu hỏi đến đó. Tránh trường hợp đọc hết cả đoạn văn rồi mới bắt đầu trả lời vì như thế sẽ mất rất nhiều thời gian. Đối với câu hỏi: “Ý chính của đoạn văn là gì?” nên trả lời cuối cùng.

- Cuối cùng, sau khi hoàn thành cơ bản bài thi, TS nên dành vài phút để kiểm tra và rà soát lại đáp án.

3. Những sai lầm mắc phải trong quá trình làm bài mà TS nên tránh:

- Phân bổ thời gian không hợp lý giữa các phần trong một bài thi và không có kỹ thuật làm bài thi.

+ Câu hỏi quá dễ và thí sinh không cẩn thận.

+ Câu hỏi quá khó và thí sinh mất nhiều thời gian cho câu đó.

+ Dành nhiều thời gian cho phần đọc hiểu.

+ Dành quá ít thời gian cho phần viết đoạn văn.

- Tô nhầm đáp án trong phiếu trả lời.

- Do lượng từ vựng ít và gặp câu khó không biết loại trừ đáp án.

- Ít luyện tập và trau dồi thường xuyên nên không đủ thời gian làm bài.

4. Đặc biệt, phần tự luận trong đề thi môn tiếng Anh là phần khiến nhiều TS lo sợ và hoang mang nhất, đòi hỏi TS vận dụng một cách linh hoạt các cấu trúc và từ vựng trong văn cảnh cụ thể. Hơn nữa, đối với các em thi khối Ngoại ngữ đây là phần đánh giá và phân loại TS. Với các em không chuyên và thi tiếng Anh để xét điểm tốt nghiệp, nếu biết cách làm, các em vẫn có thể được điểm. Do vậy, tôi khuyên các em không nên bỏ qua phần này. Theo tôi, các em nên đọc nhiều để học lối viết và văn phong của người nước ngoài và tìm lối viết, cách hành văn cho bài viết của mình. Ngoài ra, các em cần phải luyện tập viết luận thường xuyên để biết được yêu cầu của đề và viết như thế nào cho chuẩn. Phân bổ thời gian cho phần viết luận cũng quan trọng, bài luận thường cần hoàn thành trong khoảng thời gian từ 18 đến 20 phút. Các chủ đề về môi trường, giáo dục, công nghệ, truyền thông, các vấn đề nổi cộm trong xã hội là các chủ đề dễ xuất hiện trong phần thi tự luận nhất.

Theo hướng dẫn chấm của Bộ GD&ĐT, một bài luận đạt yêu cầu sẽ được chấm theo tiêu chí sau: Bố cục: 0.4đ; phát triển ý: 0.25đ; sử dụng ngôn từ: 0.3đ; nội dung: 0.3đ; Ngữ pháp, chính tả, dấu câu: 0.25đ

Do đó, TS cần nắm bố cục của một đoạn văn (cấu trúc đủ mở / thân / kết: trong mở bài có câu đề dẫn, trong phần thân bài có ý chính ý phụ logic, mạch lạc); cách sử dụng từ nối; đúng chính tả ngữ pháp, lưu ý kiến thức về câu – mệnh đề; sử dụng từ chính xác và ý tưởng phải có tính sáng tạo. Các em nên đọc nhiều, viết nhiều để có ý tưởng phong phú cho bài viết của mình.