Hội thảo liên kết giữa các doanh nghiệp với các tổ nhóm sản xuất vùng dự án Ninh Phước

(NTO) Ngày 6-5, Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh (PCU) tổ chức Hội thảo “Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp (DN) với các tổ nhóm trên địa bàn các xã dự án của huyện Ninh Phước”. Tham dự có lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, Ban Hỗ trợ Kinh doanh nông nghiệp huyện (DASU) Ninh Phước; Ban Phát triển các xã An Hải, Phước Vinh, Phước Thái; đại diện các DN và các nhóm cùng sở thích vùng dự án.

 
Hội thảo liên kết giữa các doanh nghiệp với các tổ nhóm sản xuất vùng dự án Ninh Phước.

Tại hội thảo, lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh báo cáo kết quả triển khai Quỹ CBG (Quỹ Cạnh tranh DN), công tác kết nối thị trường và liên kết sản xuất giữa DN và tổ nhóm trong thời gian qua trên địa bàn huyện Ninh Phước. Theo đó, các Tiểu dự án được tài trợ từ Quỹ CBG cho các DN đã có những tác động tích cực bước đầu đối với DN và người dân trong vùng dự án. Đến nay 5 DN đã liên kết được 24 nhóm (430 hộ) ở các xã An Hải, Phước Vinh, Phước Thái, qua đó đã nâng cao năng lực sản xuất và đã thu mua của các nhóm liên kết 131,37 tấn nho, táo; 4,7 tấn thịt dê, cừu và 6,1 tấn thịt bò.

Ngoài Tiểu dự án được tài trợ từ Quỹ CBG, theo báo cáo của DASU Ninh Phước, trong 82 tổ nhóm cùng sở thích của 3 xã vùng dự án huyện đã có 62 tổ nhóm nhận tài trợ từ dự án như hỗ trợ cây, con giống, máy móc, vật tư nông nghiệp…; có 20 tổ nhóm nhận tài trợ từ Quỹ CSG (Quỹ Phát triển kinh tế phụ nữ) hoạt động hiệu quả, có kế hoạch sản xuất, kinh doanh; 20 tổ nhóm cũng nhận tài trợ từ Quỹ CSG đã liên kết với DN cung cấp đầu vào và thu mua sản phẩm đầu ra. Việc hình thành tổ nhóm và hỗ trợ từ dự án đã giúp một số hộ thoát nghèo, tăng thu nhập, nâng cao năng lực trong việc lập kế hoạch sản xuất, tìm kiếm thị trường và liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Sau khi nghe báo cáo của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh và DASU Ninh Phước, đại diện các tổ nhóm cùng sở thích và các DN đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến công tác liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó góp ý, kiến nghị, đề xuất PCU chỉ đạo DASU, các Ban Phát triển xã có Tiểu dự án triển khai trên địa bàn quan tâm hỗ trợ các DN trong việc liên kết với các tổ, nhóm thông qua việc thực hiện hợp đồng giữa các bên, đồng thời giám sát việc triển khai thực hiện của các DN.