Vào mùa du lịch cao điểm - hè 2016

(NTO) Năm nay, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 4 ngày, đây cũng là cơ hội cho ngành Du lịch (DL) tỉnh nhà “mở hàng” bước vào mùa DL cao điểm-hè 2016. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH-TT&DL về công tác chuẩn bị cũng như tổ chức các hoạt động nhằm thu hút du khách trong dịp này.

Đồng chí Châu Thanh Hải
Giám đốc Sở VH-TT&DL

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, ngành DL đã chuẩn bị những gì để đón du khách trong dịp nghỉ lễ và mùa DL cao điểm hè 2016?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Để thu hút và đón khách DL trong dịp lễ 30-4 và 1-5, mở đầu cho mùa DL cao điểm-hè 2016, ngành đã chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp DL xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức các hoạt động chuẩn bị phục vụ du khách với tinh thần tạo sự thoải mái, thân thiện, an toàn và đảm bảo chất lượng phục vụ du khách đến tỉnh ta tham quan, nghỉ dưỡng. Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường hưởng ứng Năm Môi trường du lịch sạch, gắn với đổi mới nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Lễ phát động đã được tổ chức vào ngày 17-4, nhân dịp này tỉnh ta đã huy động các lực lượng đoàn viên-thanh niên, các cơ sở lưu trú-dịch vụ ra quân tổng vệ sinh môi trường dọc bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử, các khu DL trọng điểm của tỉnh.

Bên cạnh việc chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các điểm thu hút du khách như: Vĩnh Hy, Khu DL Bình Sơn-Ninh Chử, Công viên Biển Bình Sơn, Quảng trường-Tượng đài, Khu Di tích Tháp Pô Klong Garai, các làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, gốm Bàu Trúc, đồi cát Nam Cương, các khu DL sinh thái, DL vườn nho…, ngành cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, điểm đến, điểm vui chơi, giải trí không được tự ý nâng giá tour, giá các dịch vụ trong dịp lễ phải niêm yết công khai bảng giá phòng và số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm thực hiện các tour đúng theo hợp đồng với khách DL, hạn chế việc hoãn, hủy tour; phục vụ du khách với thái độ văn minh, lịch sự, thân thiện, tận tâm…

Du khách và người dân địa phương đến với bãi biển Ninh Chử.

Dịp lễ 30-4 và 1-5 cũng là bước khởi hành bước vào mùa DL cao điểm-hè 2016, kéo dài từ nay đến tháng 9-2016. Vì vậy, các doanh nghiệp DL, nhà hàng, khách sạn cũng chủ động lên kế hoạch, tăng cường và làm phong phú các sản phẩm DL phục vụ du khách. Chủ động khai thác, đưa vào quảng bá các sản phẩm đặc thù, thế mạnh về DL biển, DL tham quan, DL nghỉ dưỡng và nhiều dịch vụ bổ trợ. Trong đó, một số cơ sở còn đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách quốc tế như: Tổ chức các sự kiện văn hóa-thể thao mạo hiểm, chương trình ca múa nhạc dân tộc, lễ hội hóa trang, múa lân-sư-rồng, giới thiệu các món ăn đặc sản của địa phương…

Phóng viên: Theo đồng chí, để du khách tiếp tục chọn Ninh Thuận là điểm đến lý tưởng, ngành DL cần những nỗ lực gì trong thời gian tới?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, ngành DL đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động “Năm Môi trường DL sạch tỉnh Ninh Thuận 2016” và giai đoạn 2016-2020, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng cấp, ngành, đoàn thể, góp phần thúc đẩy DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tạo chuyển biến mới về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và sự phát triển bền vững của ngành DL. Tạo môi trường DL an toàn, thân thiện cho du khách khi đến với Ninh Thuận; hướng tới môi trường DL xanh, sạch, đẹp và văn minh. Tập trung khai thác hiệu quả thị trường nội địa; phát triển thị trường DL quốc tế. Phát triển DL bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển DL, đưa DL Ninh Thuận phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Song song đó, tăng cường đầu tư hạ tầng phục vụ DL, củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ ở các khu DL trên địa bàn, xây dựng hình ảnh điểm đến Ninh Thuận thực sự an toàn, thân thiện và tin cậy đối với du khách.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!