Nông dân Chamaléa Anh bám đất làm giàu

(NTO) Trước đây, gia đình ông Chamaléa Anh (thôn Đồng Dày, xã Phước Trung, Bác Ái) canh tác lúa rẫy, bắp địa phương trên diện tích 3,5ha đất rẫy chỉ dựa vào nước trời, nên năng suất bấp bênh.

Năm 2010, gia đình ông được hỗ trợ 10 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ đất sản xuất, ông đã khai hoang và cải tạo 1ha đất để trồng lúa. Sau khi cải tạo xong, ông mạnh dạn đưa giống lúa mới vào trồng và áp dụng khoa học-kỹ thuật, làm mương đưa nước từ hệ thống hồ Phước Nhơn về ruộng, nên vụ đầu tiên cho năng suất đạt 5 tạ/sào. Sau vài vụ sản xuất, gia đình không những đủ ăn, mà còn có lương thực để bán.

Ông Chamaléa Anh đang chăm sóc ruộng bắp nếp lai của gia đình.

Ông Anh chia sẻ: “Trước đây nhà mình khổ lắm, kinh tế chỉ dựa vào nương rẫy, năm nào được mùa thì khoảng chục gùi bắp, gặp nắng hạn thì mất trắng. Từ khi được Nhà nước hỗ trợ cải tạo đất để trồng lúa, mình thấy làm lúa nước hiệu quả hơn nhiều, nên khai hoang, cải tạo thêm 5 sào đất, đến nay, mình đã có 1,5ha đất trồng lúa. Năm nào nguồn nước hồ Phước Nhơn nhiều thì làm 2 vụ lúa, còn nắng hạn kéo dài thì làm 1 vụ lúa, 1 vụ bắp, đậu xanh”. Với đất rẫy, ông tận dụng nguồn nước tích trữ trong ao, ở lòng suối để trồng đậu xanh, đậu ván. Vụ đông-xuân này do mực nước hồ Phước Nhơn xuống thấp, ông đã chuyển 1,5ha đất lúa sang trồng bắp và đậu xanh. Còn 3,5ha đất rẫy, ông làm 1 vụ đậu xanh, đậu ván. Nhờ sự linh hoạt trong sản xuất, gia đình ông có thu nhập ổn định khoảng trên 60 triệu đồng/ha/năm.

Phát huy lợi thế của địa phương có diện tích chăn thả gia súc, đồng thời tận dụng được nguồn phụ phẩm nông nghiệp cho chăn nuôi, hiện ông đã gầy đàn bò được 10 con, mở thêm hướng phát triển chăn nuôi. Từ đồng vốn tích góp được từ trồng trọt và chăn nuôi, ông đã mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng mua máy cày, ngoài việc phục vụ cho gia đình, ông còn làm dịch vụ cho bà con trong thôn, nhờ đó, sau khi trừ chi phí, mỗi năm ông cũng thu về hơn 10 triệu đồng. Với sự chịu khó, năng nổ trong lao động, sản xuất, từ một hộ nghèo, đến nay, ông Chamaléa Anh đã xây dựng được nhà ở khang trang, trở thành một hộ khá ở địa phương.

Đồng chí Trần Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Phước Trung, cho biết: Ông Chamaléa Anh là người chịu khó làm ăn, đi đầu trong chuyển đổi cây trồng và ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, nên từ một hộ nghèo, đến nay đã trở thành hộ khá giả ở địa phương. Ông Anh xứng đáng là điển hình trong phong trào sản xuất giỏi ở địa phương.