Ngọt ngào cây trái Lâm Sơn

(NTO) Đầu tháng Tư, giữa cái hạn đang diễn ra gay gắt trên địa bàn tỉnh, nhưng được hưởng khí hậu đặc trưng dưới chân đèo Ngoạn Mục, vùng đất Lâm Sơn (Ninh Sơn) có phần dịu mát hơn. Trên cung đường Phan Rang-Đà Lạt, có dịp ghé thăm những vườn măng cụt, sầu riêng, chôm chôm đang bắt đầu cho những quả đầu mùa, hương thơm, màu sắc loài trái cây đặc sản níu chân du khách đến với nơi đây.

Hiện nay, toàn xã Lâm Sơn có khoảng 30 hộ dân trồng chuyên canh cây ăn quả như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, dừa xiêm, bưởi da xanh, mít ruột đỏ, sabôchê, vú sữa, vừa cung cấp trái cây cho các vựa, vừa kết hợp làm du lịch sinh thái. Bà Nguyễn Thị Bông, thôn Lâm Bình, được nhiều người biết đến với tên gọi “Cô ba trái cây”, vừa hướng dẫn khách du lịch tham quan hơn 3ha vườn trái cây của mình, vừa cho biết: Những loại cây đặc sản này được người dân trồng cách đây 20-30 năm. Lúc đầu chỉ trồng cho có bóng mát, sau này thấy giá trị kinh tế cao nên nhiều người đã nhân giống bản địa, mở rộng diện tích trồng. Hiện nay, nông dân còn kết hợp giữa trồng cây ăn quả và làm du lịch nên giá trị cây ăn quả ở đây được nâng lên. Trung bình 3ha cây ăn quả của gia đình, mỗi năm cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng.

Phát huy lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu mát mẻ và mưa nhiều của vùng tiếp giáp với tỉnh Lâm Đồng (mùa mưa kết thúc muộn hơn 1 tháng so với miền Nam và Tây Nguyên) đã tạo nên sự đặc thù về chất lượng trái cây Lâm Sơn thuộc loại thơm ngon, có hương vị riêng. Vì vậy, sản phẩm trái cây đặc sản của Lâm Sơn luôn được các thương lái tìm đến thu mua. Chị Nguyễn Thị May, thương lái thu mua trái cây, cho biết: So với trái cây ở những vùng khác, những loại cây quả trồng ở Lâm Sơn có vị rất riêng. Trái măng cụt có vị thơm, thanh, không ngọt gắt như ở các nơi khác, trung bình 5-6 múi, hạt nhỏ ít lép. Chôm chôm thì luôn có độ tươi hơn, vị ngọt, giòn, tróc hạt. Đặc biệt là sầu riêng cơm dày, hạt lép, được chín tự nhiên. Vì vậy, thương hiệu trái cây Lâm Sơn luôn có giá cao hơn từ 5-10 ngàn đồng so với thị trường.

Nhằm hình thành vùng sản xuất cây ăn quả đặc sản Lâm Sơn tập trung, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để tạo ra các sản phẩm trái cây chất lượng, phục vụ khách du lịch tham quan, xã Lâm Sơn đang triển khai nhóm cùng sở thích trồng cây ăn quả trên diện tích 43ha. Ông Đoàn Nhật Vương, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hiện nay, một số nông hộ hình thành mô hình cây ăn quả gắn liền với du lịch sinh thái vườn, bước đầu thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Chính vì vậy, xã đang tiếp tục nhân rộng và cải tạo vườn tạp, trồng mới một số loại cây ở thôn Lâm Bình và Lâm Hòa như: Sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, dừa xiêm, bưởi da xanh..., với vốn Nhà nước hỗ trợ 70%, người dân góp 30% kinh phí cho cây giống và cây ghép.

Với những tiềm năng và lợi thế vốn có, tin rằng tương lai, trái cây Lâm Sơn sẽ đem lại thành quả cao từ hương vị ngọt ngào này.