Sống mãi hào khí Đoàn khu VI anh hùng

(NTO) Ngày họp mặt, những cựu cán bộ Đoàn khu VI tay trong tay chan hòa lời ca, tiếng hát như làm sống lại một thời thanh niên (TN) rực lửa. Cái thời mà họ đã đi qua với “tiếng hát át tiếng bom”, trèo đèo lội suối, hạt muối chia đôi, củ khoai bẻ nửa, nhưng hễ “đâu Đảng cần, TN có, đâu khó có TN”.

Thế nên, cứ mỗi dịp họp mặt cán bộ Đoàn khu VI là một lần để tưởng nhớ những đồng đội đã ra đi, đem tuổi trẻ gửi trọn vào mùa xuân đất nước. Là dịp để hàn huyên, ôn lại chuyện năm xưa và giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống, ý chí tự lực tự cường, không ngại khó khăn, gian khổ, lao động, học tập để xây dựng và kiến thiết quê hương.

Tỉnh đoàn Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng trao tặng sổ tiết kiệm
cho các cựu cán bộ Đoàn khu VI có hoàn cảnh khó khăn.

Tháng 5-1961, Bộ Chính trị quyết định thành lập Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu VI trực thuộc Trung ương Cục miền Nam để lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng, lực lượng vũ trang địa phương và làm nhiệm vụ xây dựng căn cứ, mở đường hành lang chiến lược Nam Tây Nguyên tiếp nhận sự chi viện của Trung ương cho chiến trường Nam Bộ. Địa bàn khu VI lúc này bao gồm các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắc Lắc, Tuyên Đức và Lâm Đồng. Suốt những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, chiến trường khu VI là một trong những nơi khó khăn, gian khổ nhất. Trong bối cảnh đó, với tinh thần bất khuất, dũng cảm, đội ngũ cán bộ Đoàn khu VI luôn là lực lượng tiên phong trên mọi nhiệm vụ. Từ trực tiếp chiến đấu đến tham gia công tác xây dựng hậu phương và làm nòng cốt tập hợp mọi tầng lớp TN, tham gia các hoạt động cách mạng trong và ngoài vùng tạm chiếm, đột phá vào những công việc khó khăn, gian khổ và nguy hiểm để góp phần cùng đồng bào, chiến sĩ cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà. Sau ngày toàn thắng, nhiều đồng chí đã ngã xuống, nhiều cán bộ Đoàn trở về cuộc sống đời thường với một phần thân thể không lành lặn. Song điều đáng nói là lực lượng cán bộ Đoàn, ĐV-TN khu VI được tôi rèn trong chiến tranh, sau này đã bổ sung một nguồn cán bộ dồi dào tâm huyết, bản lĩnh, có kinh nghiệm thực tiễn trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp từ Trung ương đến cơ sở.

Tháng 2-1976, khu VI giải thể và các tỉnh thuộc khu VI được xác lập thành tỉnh Thuận Lâm. Đến tháng 4-1976, thôi Thuận Lâm để thành lập nên 2 tỉnh Lâm Đồng và Thuận Hải. Cũng thời gian này, tổ chức Đoàn và phong trào TN khu VI cũng giải thể theo. Nhằm tiếp tục hun đúc và “giữ lửa” phong trào Đoàn TN khu VI, năm 1992 (sau ngày chia tách Thuận Hải thành 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận), 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận quyết định thành lập Ban liên lạc cán bộ Đoàn khu VI do đồng chí Huỳnh Thanh Phương, nguyên Bí thư Đoàn khu VI làm Trưởng ban liên lạc. Năm 1994 là lần họp mặt đầu tiên của cán bộ Đoàn khu VI các thời kỳ và cứ 2 năm lại được tổ chức một lần. Đây là dịp để những cựu Đoàn khu VI năm xưa ôn lại kỷ niệm của một thời tuổi trẻ sôi nổi.

Cựu cán bộ Đoàn khu VI gặp lại nhau.

Năm 2016 là năm đánh dấu lần họp mặt truyền thống thứ 9 của cựu cán bộ Đoàn khu VI. Buổi họp mặt diễn ra tại Tp. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận trong dịp kỷ niệm 85 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016). Những cán bộ Đoàn khu VI năm xưa, dù đã bước sang tuổi ông, tuổi bà nhưng trong họ vẫn tràn đầy nhiệt huyết. Sau những giây phút bùi ngùi của ngày gặp lại là những câu chuyện dài được kể. Chuyện xưa, chuyện gia đình và cả chuyện tuổi già!

Bác Mãn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TN Nhân dân cách mạng miền Nam, hiện là Trưởng Ban liên lạc cựu cán bộ Đoàn khu VI, cho biết: “Cứ 2 năm một lần, cựu cán bộ Đoàn khu VI chúng tôi lại có dịp được đoàn tụ, anh em hàn huyên, ôn lại chuyện năm xưa. Phong trào Đoàn ngày ấy không mạnh, không quy củ như bây giờ nhưng đích thực là “cái nôi” để TN tôi luyện ý chí cách mạng và tinh thần quả cảm đánh Mỹ, cứu nước. Đến thời bình, tổ chức Đoàn lại tập hợp TN đi đầu trong công cuộc xây dựng, kiến thiết quê hương. Ai ai cũng hăng hái lao vào công tác, chẳng nề hà việc nặng nhọc hay gian khổ vì chúng tôi là người TN cách mạng mà!”. Trong niềm xúc động khi nghe người “anh cả” của Đoàn khu VI nhắc về kỷ niệm một thời, cô Trần Thị Huệ, cựu cán bộ Đoàn tỉnh Lâm Đồng, cũng chia sẻ: Mỗi lần về tham dự gặp mặt, giao lưu Cựu cán bộ Đoàn khu VI, tôi lại thấy bồi hồi làm sao. Dù đã đi qua tuổi Đoàn mấy chục năm nhưng hình ảnh về những ngày tháng sôi nổi tham gia các hoạt động của TN, học sinh, sinh viên thời bấy giờ như luôn in mãi trong tôi.

Cô Thái Thị Chín, nguyên Ủy viên Ban cán sự Tỉnh đoàn Ninh Thuận những năm mới giải phóng, thì tâm niệm: Đã 41 năm sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, 24 năm tái lập 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, thành quả cách mạng nay được phát huy không ngừng. Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, kinh tế-xã hội ngày một phát triển. 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Ninh Thuận cùng một “núm ruột” khu VI nhưng mỗi địa phương mỗi sự phát triển. Trên bình diện chung, tỉnh ta còn phát triển “chậm hơn một bước” so với các tỉnh bạn, vì vậy cô mong các bạn ĐV-TN hãy ra sức phát huy trí lực, tài năng của tuổi trẻ, xung kích đi đầu trong nghiên cứu, lao động sản xuất, đóng góp sức mình cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Làm sao để tỉnh mình ngày càng ít hộ nghèo, trẻ em, cụ già neo đơn được chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo; làm sao để mỗi mùa nắng hạn đến thì bà con nông dân vẫn yên tâm sản xuất được, đồng bào miền núi, vùng cao đời sống ngày một khấm khá hơn. Đó là tâm nguyện của cô và cũng là kỳ vọng lớn nhất của những cựu Đoàn đặt ở TN.

Nhìn lại những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức Đoàn và phong trào TN 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng không ngừng lớn mạnh và vững bước đi lên. Qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, đã và đang khắc họa hình ảnh thế hệ TN thời đại Hồ Chí Minh biết phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của thế hệ cha anh, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là Đoàn TN 3 tỉnh đã ký kết chương trình thi đua với chủ đề “Tiếp bước hào khí khu VI anh hùng” nhằm mục đích giáo dục, khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ra sức học tập, nghiên cứu, sáng tạo để trở thành một lớp người mới có tri thức, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Tin rằng, với quyết tâm mạnh mẽ, tuổi trẻ 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng sẽ thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, xứng đáng với truyền thống khu VI anh hùng, cũng như niềm tin yêu, sự kỳ vọng của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân dành cho thế hệ trẻ hôm nay.