Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương

(NTO) Tự hào được sinh ra trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và đang mạnh mẽ vươn lên trên bước đường đổi mới, với lực lượng hơn 163.000 người, chiếm 27,8% dân số và gần 40% lao động trong tỉnh, tuổi trẻ Ninh Thuận đã và đang là đội quân xung kích trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh nhà.

Ý thức được trọng trách của mình, được Đảng, Nhân dân tin tưởng giao cho nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp lực lượng thanh niên (TN), giáo dục bồi dưỡng và phát huy tài năng, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước, trong những năm qua, Đoàn TN các cấp trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xung kích, sáng tạo để nâng cao chất lượng phong trào. Nhiệm vụ quan trọng tiên quyết của Đoàn là giáo dục cho ĐV-TN, học sinh, thiếu nhi lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của các thế hệ cha anh đi trước đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Đội thanh niên tình nguyện tham gia nạo vét kênh mương tại xã Phước Trung (Bác Ái).
Ảnh: Văn Miên

Ninh Thuận quê mình đã tròn 41 năm giải phóng, tuổi trẻ Ninh Thuận cũng tự hào góp phần cho thắng lợi vẻ vang. Lịch sử nhắc cho ĐV-TN nhớ rằng, trong cuộc đấu tranh cách mạng để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các tầng lớp TN cùng với quân dân Ninh Thuận dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, từ miền núi đến đồng bằng, từ nông thôn đến thành thị đã kiên cường tấn công địch trên cả 3 mặt chính trị-binh vận-vũ trang, giành quyền làm chủ và phá tan bộ máy kìm kẹp của địch. Cùng với phong trào “Tòng quân đánh giặc”, đã có hàng trăm TN nam nữ vùng căn cứ Bác Ái, Anh Dũng tham gia dân quân du kích làm nòng cốt trong công tác xây dựng căn cứ, chế tạo nhiều loại tên, ná, bẫy đá, hầm chông… để đánh giặc, bảo vệ Nhân dân. Trong gian lao thử thách, hy sinh mà vẫn hăng hái tham gia công tác và chiến đấu dũng cảm, lập nhiều thành tích vẻ vang, xuất hiện nhiều anh hùng và chiến sĩ thi đua.

Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, tỉnh nhà trải qua thời kỳ sát nhập và tái lập, tuổi trẻ Ninh Thuận tiếp tục cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng quê hương. Đông đảo TN ở các thôn, xã đã hăng hái tham gia lao động sản xuất, hàn gắn vết thương chiến tranh, góp phần ổn định tình hình địa phương. Nhiều phong trào được triển khai như “Ba xung kích”, “Ba sẵn sàng”, “TN lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”… Nhiều công trình TN đã đem lại lợi ích kinh tế rất lớn và có hiệu quả đến bây giờ như công trình thủy lợi Sông Pha (Ninh Sơn), Sông Lu (Ninh Phước) đã huy động hàng ngàn TN với hàng chục ngàn ngày công XHCN...

Thanh niên tình nguyện ôn tập cho học sinh. Ảnh: V.M

Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, tuổi trẻ tỉnh nhà không ngừng sáng tạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng do Đoàn các cấp phát động; các hoạt động được tổ chức thường xuyên và đi vào chiều sâu, nhiều  “việc mới”, “việc khó” trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh ở địa phương, đơn vị đã được Đoàn TN chủ động đăng ký, đảm nhận và thực hiện có hiệu quả. Trong đó, nhiều công trình mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội rõ nét, như: Công trình bê-tông hóa đường giao thông nông thôn; xây dựng Nhà nhân ái, suất cơm nhân ái, đưa đèn chiếu sáng về nông thôn... Nét nổi bật, đáng tự hào của tuổi trẻ Ninh Thuận trong những năm qua là Chiến dịch TN tình nguyện hè, Chương trình “Tình nguyện mùa Đông-Xuân tình nguyện”, “Tháng TN” luôn gắn với các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, “Vì đàn em thân yêu”; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia phát triển kinh tế-xã hội vùng sâu, vùng xa; giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông; tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị... thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham gia, có sức sống lâu bền, tạo được dấu ấn đậm nét với xã hội.

Kế thừa truyền thống vẻ vang của thế hệ TN cách mạng, tuổi trẻ Ninh Thuận hôm nay lại hăng hái bắt tay thực hiện những nhiệm vụ mới. Đó là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thực hiện có kết quả chủ đề Năm TN 2016: “Tuổi trẻ Ninh Thuận xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của Đoàn là xây dựng tổ chức Đoàn-Hội vững mạnh toàn diện; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và giáo dục của Đoàn trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng như tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp; xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Toàn Đoàn nêu quyết tâm chủ động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, đóng góp sức trẻ vào công cuộc phát triển tỉnh nhà.