Cần chủ động tuyên truyền và xử lý dứt điểm tình trạng an táng trong khu dân cư

(NTO) Một số hộ dân ở khu phố 6, phường Đạo Long (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) phản ánh tình trạng chôn cất người chết trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Qua phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm hiểu thực tế tại khu phố 6, phường Đạo Long và nhận thấy, tình trạng mồ mả nằm gần các nhà dân sinh sống khá nhiều. Trong đó, có không ít ngôi mộ mới được chôn ngay trước cửa, sát vách nhà dân. Anh Nguyễn Phan Thy Nhân, người dân sống gần khu vực nghĩa trang này, bức xúc: Ngày 16-1, gia đình thấy có vài người đào huyệt ngay khu đất trước nhà, nên trình báo lên UBND phường để ngăn chặn, nhưng bị dọa đánh. Sau đó, ngày 19-2, một đám tang khác cũng chôn cất ở đây, tôi cùng một số hộ dân ra ngăn cản và báo chính quyền địa phương thì bị vài người vào nhà đánh bất tỉnh phải đi cấp cứu. Đáng lo ngại nhất là nguồn nước giếng của gia đình và người dân sống quanh đây bị ô nhiễm.

Ông Đào Huyền Trung, Chủ tịch UBND phường Đạo Long, cho biết: Theo quy định của UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tại Công văn số 109 ngày 17-2-2012, không cho phép an táng trong nghĩa trang, đất hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố, nhưng không quy định cụ thể hướng xử lý, ngăn chặn nên địa phương rất khó thực hiện. Để khắc phục, xử lý có hiệu quả vấn đề này, địa phương đã thông báo, tuyên truyền chủ trương, quy định của thành phố để người dân tại các khu phố biết. Đồng thời, chỉ đạo các bộ phận liên quan kịp thời nắm bắt, biết sớm ý định nơi tổ chức chôn cất của các hộ dân. Trường hợp có ý định an táng trong nghĩa địa, đất hộ gia đình thì Mặt trận, đoàn thể phối hợp tuyên truyền vận động, giải thích để người dân tìm nơi an táng đúng nơi quy định. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Đối với trường hợp đánh người, gây mất an ninh trật tự, căn cứ vào hành vi, mức độ vi phạm, UBND phường đã phối hợp với lực lượng công an lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng đối với ông Phạm Minh Nhơn, ở khu phố 4, phường Đạo Long, do có hành vi xâm hại đến sức khỏe người khác đối với anh Nguyễn Phan Thy Nhân.

Qua đây, UBND phường Đạo Long cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tình trạng an táng không đúng nơi quy định. Các địa phương và cơ quan chức năng cần phát huy tinh thần trách nhiệm, có hướng chủ động tuyên truyền và xử lý, ngăn chặn có hiệu quả việc an táng không đúng nơi quy định nhằm đảm bảo môi trường, mỹ quan, nếp sống văn minh đô thị của thành phố.