Thuận Bắc triển khai quyết liệt việc chuyển đổi cây trồng chịu hạn

(NTO) Vụ đông-xuân năm nay, huyện Thuận Bắc đã chủ động chuyển đổi những diện tích trồng lúa ở những vùng không chủ động nước sang trồng những cây màu có khả năng chịu hạn như: đậu xanh, bắp lai và cỏ phục vụ chăn nuôi gia súc. Huyện đã chọn 5 vùng đất để chuyển đổi cây trồng trên đất lúa, với tổng diện tích 395ha; trong đó có 315,48ha bắp và đậu xanh, 79,65ha cỏ phục vụ chăn nuôi.

 
Nông dân xã Bắc Phong, tích cực chuyển đổi cây trồng trong mùa hạn.

Gia đình ông Trần Đắc Vạn (thôn Láng Me, xã Bắc Sơn) trước kia có 3 sào đất trồng lúa, nay theo khuyến cáo của địa phương, đã chuyển sang trồng đậu xanh. Ông Vạn chia sẻ: Trước giờ, gia đình chỉ trồng lúa, nay chuyển sang trồng đậu xanh, ban đầu cũng lo lắng vì thiếu kinh nghiệm và lo đầu ra của nông sản. Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật canh tác và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch với doanh nghiệp thu mua, nên tôi rất an tâm.

Ông Đạo Thiên Vũ, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thuận Bắc, cho biết: Huyện đã liên hệ với Công ty TNHH-MTV Hưng Nông Phát ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm đối với bắp và đậu xanh cho nông dân. Cụ thể, giá sàn thu mua đối với bắp lai 5.000 đồng/kg, đậu xanh 20.000 đồng/kg. Trường hợp nếu giá ngoài thị trường tăng thì công ty mua theo giá của thị trường, còn nếu giá thị trường giảm thì công ty mua theo giá sàn như đã ký kết trong hợp đồng.

Ngoài ra, để cụ thể hóa quyết tâm chuyển đổi cây trồng chịu hạn, UBND huyện Thuận Bắc đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng chịu hạn từ huyện đến xã, tiến hành khảo sát, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương, vận động Nhân dân thực hiện. Bên cạnh hỗ trợ nông dân về giống cây trồng, huyện đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho nông dân. Đồng thời, phối hợp với Trạm Thủy nông, Trạm Bảo vệ thức vật làm tốt công tác điều tiết nước tưới hợp lý, dự báo và đề ra các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh, qua đó tạo điều kiện thuận lợi, hiệu quả cho nông dân sản xuất.