Sống trách nhiệm

(NTO) Chúng ta thường đặt câu hỏi mình phải sống như thế nào để có thể tận hưởng hương vị của cuộc sống? Thiết nghĩ, điều đó không khó, nếu chúng ta biết sống có trách nhiệm.

Sống có trách nhiệm là không phải làm người khác bận tâm vì mình, chí ít cũng nên biết bản thân mình muốn gì, làm gì. Trước khi sống có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng thì nên có trách nhiệm với chính bản thân mình. Không nên để mọi người xem thường mình vì lối sống cẩu thả, vô trách nhiệm. Tự ý thức được việc mình làm, dám làm, dám chịu trách nhiệm về hành động của bản thân, trách nhiệm với chính lời nói của mình. Khi ý thức được điều này, bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ và chín chắn hơn. Đối với những người xung quanh, bạn hãy có trách nhiệm xây dựng và gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp với họ, đừng tự tay phá bỏ những mối quan hệ đó chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của mình. Với những việc mình làm, bạn hãy chú tâm làm thật tốt chứ không nên làm qua loa, đại khái những việc mà người khác đã giao phó. Khi làm việc với trách nhiệm cao, bạn sẽ làm cho mọi người hài lòng và tin tưởng. Bất cứ công việc gì, nếu bạn làm hết sức mình và làm hết khả năng của mình, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Sống có trách nhiệm còn được thể hiện qua những hành động rất nhỏ trong đời sống hằng ngày. Đơn giản chỉ là việc thực hiện đúng lời hứa, đúng hẹn với người khác, cũng thể hiện lối sống trách nhiệm. Giữ gìn cảnh quan xung quanh luôn sạch đẹp, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn... Điều đó cũng thể hiện trách nhiệm của bạn đối với bản thân, với cộng đồng. Tuy chỉ là những việc nhỏ nhặt, nhưng lâu dần sẽ tạo thành thói quen và nhân cách của bạn sau này. Người có trách nhiệm là người luôn hoàn thành bổn phận của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Họ sẵn sàng chịu trách nhiệm trước những việc làm của mình. Vì vậy khi phạm phải sai lầm, họ thẳng thắn thừa nhận và cố gắng sửa sai. Trong cuộc sống, nếu thiếu trách nhiệm thì sai lầm cứ nối tiếp diễn ra và dễ làm tổn thương đến người khác. Sống có trách nhiệm sẽ giúp cho chúng ta ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Xã hội ngày càng phát triển và chính chúng ta là người trực tiếp giúp xã hội phát triển. Sống có trách nhiệm chính là bạn đã sống trọn vẹn mỗi ngày, mỗi phút mỗi giây bạn không hề lãng phí, cuộc sống nhờ vậy càng thêm ý nghĩa. Trách nhiệm là nghĩa vụ mà ai cũng phải có, là sợi dây kết nối và ràng buộc mọi người với nhau. Nếu chối bỏ trách nhiệm thì bạn và những người thân của bạn sẽ không bao giờ có được hạnh phúc. Đừng bao giờ để bản thân phải ân hận và hối tiếc vì thiếu trách nhiệm...