Khoảnh khắc & Sự kiện 5-3

* Ngày 5-3-1955: Chính phủ ra Nghị định tái thành lập thị xã Phú Thọ. Thị xã Phú Thọ (trực thuộc tỉnh Phú Thọ) được thành lập ngày 5-5-1903 theo quyết định của Toàn quyền Đông Dương. Trong quá trình lịch sử hình thành và phát triển, thị xã Phú Thọ luôn khẳng định vị trí chiến lược và vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển chung của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Đặc biệt, trong những năm gần đây, kinh tế thị xã có tốc độ tăng trưởng cao, đạt bình quân 4,52%/năm giai đoạn 2010-2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và hợp lý. Đời sống người dân ngày càng cải thiện, đạt thu nhập bình quân 28,7 triệu đồng/ người năm 2015.

 
Trung tâm thị xã Phú Thọ.

* Ngày 5-3-1977: Ngày mất của “thi tướng” Huỳnh Văn Nghệ. Huỳnh Văn Nghệ (bí danh Hoàng Hồ) sinh ngày 2-1-1914 tại Tân Uyên, Bình Dương. Tham gia các phong trào yêu nước do Đảng lãnh đạo từ khi còn rất trẻ, Huỳnh Văn Nghệ là người xây dựng căn cứ kháng chiến ở Tân Uyên. Dưới sự chỉ huy của ông, Tân Uyên trở thành một trong những căn cứ kháng chiến vững mạnh nhất Nam Bộ. Không chỉ là một nhà chỉ huy quân sự tài năng, kiên cường, Huỳnh Văn Nghệ còn được mệnh danh là “thi tướng của rừng xanh” với gần 50 bài thơ được chọn in trong tập “Thơ Huỳnh Văn Nghệ”. Ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2006 và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2010. Cuộc đời của ông được Hãng phim truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh dựng thành bộ phim truyền hình “Vó ngựa trời Nam”.

* Ngày 5-3-1918: Liên Xô chuyển thủ đô từ Petrograd đến Moskva Petrograd là thành phố được xây dựng dưới thời Peter Đại đế, được coi như “cửa sổ phía Tây” nơi lãnh thổ của Nga giáp với Bắc Âu. Đây là một trong những thành phố đẹp nhất châu Âu, được thiết kế ngăn nắp và tráng lệ. Thành phố từng được đổi tên là Leningrad, rồi St. Petersburg cho đến ngày nay.Trong Chiến tranh thế giới lần thứ I, do lo ngại phátxít Đức tấn công thủ đô Petrograd nên chính quyền Xô viết đã quyết định dời thủ đô về Moskva. Từ đó đến nay Moskva là thủ đô của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) và nay là thủ đô của Liên bang Nga. Thủ đô Moscow là một trong 10 thành phố lớn nhất trên thế giới với diện tích hơn 2.500 km2 và dân số khoảng 11,5 triệu người.

* Ngày 5-3-1887: Ngày sinh nhà soạn nhạc người Brazil Heitor Villa-Lobos. Heitor Villa-Lobos sinh tại Rio de Janeiro (Brazil). Ông đã sáng tác hơn 2.000 tác phẩm bao trùm hầu hết các thể loại âm nhạc như: opera, ballet, giao hưởng, concerto, ca khúc… Ông nổi tiếng với việc sử dụng các giai điệu, tiết tấu của âm nhạc dân gian Brazil phát triển thành âm nhạc của riêng mình, đặc biệt là các tác phẩm serenade và bộ tác phẩm: Bachianas Brasileiras (1930-1945), trong đó ông đã tạo nên sự hài hòa giữa âm nhạc của Johann Sebastian Bach và âm nhạc dân gian vùng Đông Bắc Brazil. Heitor Villa-Lobos đã tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giáo dục âm nhạc ở Brazil. Ông cũng là người đã đưa guitar lên vị trí chủ lực trong dàn nhạc giao hưởng. Heitor Villa-Lobos mất ngày 17-11-1959 tại Rio de Janeiro (Brazil).

Theo TTXVN