Trung Quốc hy vọng nghị quyết mới về Triều Tiên được thực thi đầy đủ

Theo Tân Hoa xã, ngày 3-3, Trung Quốc hy vọng nghị quyết mới được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về Triều Tiên sẽ được thực thi đầy đủ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định các biện pháp trừng phạt không phải là giải pháp, chỉ đối thoại và đàm phán mới có thể giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông đồng thời nhấn mạnh các lệnh trừng phạt cần tránh tác động tới cuộc sống của người dân Triều Tiên cũng như các nhu cầu nhân đạo của họ.

Lập trường trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi ngày 2-3, HĐBA LHQ thông qua nghị quyết do Mỹ đề xuất nhằm mở rộng trừng phạt Triều Tiên liên quan tới vụ thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6-1 và vụ phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo hôm 7-2 của Bình Nhưỡng. Theo nghị quyết mới nhất này, mọi tàu chở hàng đến và đi vào Triều Tiên đều phải được kiểm tra. HĐBA cũng nhất trí bổ sung 12 thực thể và 16 cá nhân Triều Tiên vào danh sách trừng phạt của LHQ, trong đó có đại diện thương mại của Bình Nhưỡng tại một số nước.

Dư luận quốc tế hy vọng việc HĐBA LHQ thông qua nghị quyết mới sẽ giúp nối lại các vòng đối thoại hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo TTXVN