Mỹ Sơn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong mùa hạn

Trước tình hình khô hạn xảy ra gay gắt, xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) tích cực vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

 
Chuyển đổi diện tích lúa không chủ động nước để trồng đậu xanh chịu hạn, đảm bảo nguồn nước tưới.

Trong vụ đông-xuân này, xã Mỹ Sơn đã vận động bà con chuyển đổi 115ha lúa không chủ động nước tại thôn Mỹ Hiệp sang trồng đậu xanh. Ông Ta In Nhơn cho biết: Được xã hỗ trợ 7,5kg giống, gia đình đã chuyển 3 sào diện tích trồng lúa kém hiệu quả trước đây sang trồng đậu xanh, trồng 2 tháng là cho thu hoạch, chỉ bằng 1/3 thời gian so với cây lúa nên tiết kiệm được rất nhiều nước. Hiện cây đậu xanh đang phát triển rất tốt.

Ông Lê Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn, cho biết: Với tập quán canh tác cũ, để vận động bà con chuyển đổi cây trồng là vấn đề khó, do bà con còn e ngại, chưa quen. Tuy nhiên, để ổn định sản xuất cho nông dân trong tình hình thiếu nước hiện nay, xã đã tuyên truyền và hướng dẫn sâu rộng đến từng hộ dân để mọi người xuống giống đồng loạt trong vụ đông- xuân này. Cụ thể, những diện tích không chủ động nước tưới chuyển sang trồng đậu xanh được xã hỗ trợ 2,5kg giống/sào từ nguồn vốn chống hạn của tỉnh. Trong đợt này đã cung cấp giống cho 297 hộ, gần 2,9 tấn giống đậu xanh ĐX 208. UBND xã cũng đang tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trong toàn xã để bà con mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp với tình hình khô hạn hiện nay.