Nông dân Ninh Sơn lo lắng do khoai mỳ tiêu thụ chậm

(NTO) Hiện nay, nông dân huyện Ninh Sơn đang bước vào thu hoạch cây mỳ cuối vụ. Thế nhưng, do Nhà máy Tinh bột mỳ trên địa bàn thu mua quá chậm nên bà con đang lo nếu kéo dài thời gian thu hoạch, cây mỳ trên đồng sẽ chuyển sang khô lá, cho năng suất thấp, giảm chất lượng tinh bột...

Trồng được cây mỳ trong điều kiện nắng hạn kéo dài đã khó, song không ai ngờ việc bán cũng khó không kém. Ông Trần Thanh Sơn (thôn Triệu Phong, xã Quảng Sơn) cho biết: Gia đình trồng gần 10ha cây mỳ, đang thời điểm cuối vụ mà đến nay chỉ thu hoạch được 2ha. Tôi sợ quá thời hạn thu hoạch chữ bột cây mỳ giảm. Đến nhà máy xin phiếu bán, nhưng hẹn phải chờ đến lượt. Nhìn cánh đồng mỳ khô ngoài đồng mà xót…

 
Nông dân đã được cấp phiếu thu hoạch, nhưng lượng khoai mì trên xe chưa được vào nhà máy cân, vẫn bị phơi ngoài nắng.

Không riêng gì ông Sơn, hầu hết các hộ dân trồng mỳ trên địa bàn huyện Ninh Sơn đều rơi vào hoàn cảnh tương tự. Người dân nóng lòng muốn bán mỳ sớm vì đã quá ngày thu hoạch, nhưng khi xin được cấp phiếu thu mua, bà con còn phải đợi được cân và nhập hàng. Ông Nguyễn Minh Đức (thôn La Vang, xã Quảng Sơn) phàn nàn: Tôi phải đến nhà máy nhiều lần mới xin được phiếu bán mỳ, thu hoạch được 2 xe khoảng 5 tấn, thế nhưng chở đến nhà máy, đợi đã 3 ngày rồi mà mỳ vẫn chưa đưa vào cân. Cứ để trên xe giữa nắng thế này sẽ làm cây mỳ giảm chất lượng.

Cây mỳ được xem là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập chủ yếu cho nông dân xã Hòa Sơn. Thời điểm này mọi năm, bà con cơ bản thu hoạch xong và bán hết mỳ cho nhà máy, chuẩn bị trồng lại vụ mới. Thế nhưng năm nay tình hình chẳng khác gì ở Quảng Sơn. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết: Toàn xã có hơn 665ha trồng cây mỳ, do nắng hạn nên đạt năng suất thấp, khoảng 15-20 tấn/ha, nhưng đến nay mỳ cũng chỉ mới bán được hơn một nửa diện tích. Muốn trồng vụ mới thì phải thu hoạch dứt điểm vụ này. Nhưng với tình hình thu mua nói trên, cộng với đợt nắng hạn kéo dài, nông dân sẽ không trồng kịp mùa vụ nên nỗi lo như nhân đôi.

Trước băn khoăn của nông dân, ông Hồ Đắc Tiến, Giám đốc Nhà máy Tinh bột mì (FOCOCEV), giải thích: Công suất nhà máy mỗi ngày chỉ tiêu thụ khoảng 120 tấn, trong khi đó nhu cầu bán mỳ của bà con quá lớn, nên không thể thu mua cùng một lúc. Nhà máy phải phân bổ lịch thu mua trải đều ra để bà con chủ động thu hoạch, tránh tình trạng dồn ứ nguyên liệu. Thời gian gần đây, máy móc của nhà máy có sự cố về kỹ thuật..., nhà máy sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất và cam kết thu mua toàn bộ mỳ của nông dân địa phương.