Nguy cơ gia tăng TNGT trên tuyến QL1A

(NTO) Sau gần 2 năm triển khai thi công, đến nay, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành và thông tuyến. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện trên tuyến quốc lộ này, tai nạn giao thông (TNGT) không giảm mà có nguy cơ gia tăng.

Thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 1A liên tục xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Tính riêng trong tháng 1-2016, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNGT chết người, trong đó có đến 3 vụ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A. Nếu tính cả năm 2015, trên tuyến đường này đã xảy ra 24 vụ TNGT nghiêm trọng, chiếm hơn 1/3 số vụ xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân khiến Quốc lộ 1A thiếu an toàn, đó là có nhiều người và phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều, băng qua đường tùy tiện, không chú ý quan sát. Trong khi đó, các hạng mục như cầu, hộ lan, biển cảnh báo, đèn tín hiệu chưa hoàn thiện, giải phân cách bố trí chưa hợp lý, nên nguy cơ gia tăng các vụ TNGT trên tuyến đường này rất cao.

Đơn cử, tại khu vực xã Hộ Hải (Ninh Hải), nhiều người đi bộ leo qua dải phân cách để qua đường, bất chấp dòng xe đang lao nhanh tới. Tình trạng này diễn ra thường xuyên, liên tục, khiến nguy cơ TNGT luôn rình rập. Người dân ở khu vực này cho rằng, việc bố trí đường ngang dải phân cách quá bất hợp lý. Tại vị trí dân có nhu cầu qua lại nhiều thì không mở lối đi, trong khi đó, chỗ mở lối lại quá xa khu dân cư, đi lại rất bất tiện. Ông Lê Văn Mai, thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải, cho biết: Khu vực này, người dân thường đi bộ qua đường để vào UBND xã, đi chợ và vào nhà thờ nhưng nay đặt dải phân cách, không bố trí đường ngang, nên người dân phải đi vòng 2km ra xa khu dân cư mới qua đường được. Chính vì vậy, biết nguy hiểm, sai luật, nhưng không ít người vẫn băng qua đường.

 
Đổ vật liệu thi công các hạng mục phụ trên QL gây mất ATGT.

Tương tự tại khu vực thôn Bình Quý, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), tuyến Quốc lộ 1A qua khu dân cư cũng đang khiến cho nhiều người dân trong vùng lên tiếng vì dải phân cách lắp đặt suốt cả đoạn đường dài đến hàng km. Trong khi đó, dọc hai bên đường này có hàng ngàn người dân sinh sống, nhưng không có lối qua đường. Điều đáng lo lắng là có đoạn dải phân cách được mở không rõ ràng, không có biển cảnh báo và không có vạch giảm tốc khiến cho TNGT liên tục xảy ra.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh ta có rất nhiều đoạn ngã ba, ngã tư giao cắt. Khu vực thị trấn lại càng đông người và phương tiện qua lại, nên việc lắp đặt dải phân cách như hiện nay là rất khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nhiều chỗ, người dân tự ý tháo tấm lưới sắt gắn trên dải phân cách để băng qua đường. Do thiếu quan sát, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Trong khi đó, theo Ban Quản lý Dự án BOT Quốc lộ 1 Ninh Thuận, việc mở đường ngang trên tuyến tuân thủ theo thiết kế ban đầu của dự án. Đơn vị thi công và nhà đầu tư không có thẩm quyền điều chỉnh, mà phải xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải. Ông Trương Xuân Vinh, Phó ban Quản lý Dự án BOT Quốc lộ 1 Ninh Thuận, cho biết: Vừa qua, theo ý kiến của địa phương cũng như thực tế đã xảy ra một số vụ TNGT do mở đường ngang chưa hợp lý. Tuy nhiên về việc này, địa phương cũng cần có ý kiến đề xuất trên cơ sở rà soát lại những điểm nào chưa hợp lý, để Bộ quyết định cho thực hiện, đảm bảo phù hợp, an toàn. Được biết, tỉnh ta cũng đã kiến nghị điều chỉnh bố trí dải phân cách, cho mở thêm một số đường ngang dân sinh nhưng đến nay chưa có ý kiến phản hồi của Bộ Giao thông vận tải để thực hiện.

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch, việc lắp đặt dải phân cách là rất cần thiết. Tuy nhiên, dải phân cách qua khu dân cư cần được bố trí hợp lý và cần sớm được điều chỉnh để đảm bảo an toàn hơn. Trong điều kiện hiện nay, người dân cần tuân thủ nguyên tắc ATGT, không đi ngược chiều, băng ngang dải phân cách, chú ý quan sát khi qua đường nhằm đảm bảo tính mạng an toàn cho chính mình. Đừng vì “nhanh một giây, chậm cả đời”, xảy ra tai nạn đáng tiếc.