Hãy thực hiện tốt văn hóa giao thông ngày Tết!

(NTO) Ðã thành lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhu cầu đi lại của người dân lại gia tăng đột biến; đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sắp tới, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định đồng ý cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ tới 9 ngày. Thời gian nghỉ Tết dài ngày là điều kiện thuận lợi để nhiều người dân đang sinh sống, học tập, lao động... xa nhà lâu ngày thường trở về quê để thăm gia đình, người thân, bạn bè, bà con lối xóm; thậm chí, có nhiều bà con kiều bào định cư, sinh sống ở nước ngoài cũng trở về quê hương để cùng vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc. Chính vì thế, mật độ giao thông trong các ngày Tết thường tăng cao, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông nhiều hơn ngày thường.

 
Cảnh ách tắc giao thông trước cổng Trường THCS Lê Hồng Phong giờ tan học. Ảnh: Thế Quang

Hiện nay, vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) đang là nỗi lo chung của toàn xã hội, bên cạnh việc gây ra những tổn thất to lớn về tính mạng, sức khoẻ và tài sản, TNGT còn để lại nhiều hậu quả nặng nề khác. Do vậy, vấn đề bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) nói chung và trong dịp Tết nói riêng rất cần được các các cấp, các ngành và toàn thể xã hội đặc biệt quan tâm. Ngoài những nguyên nhân khách quan như: Cơ sở vật chất đường sá yếu kém chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển, đi lại của người dân; cộng với nhiều phương tiện thô sơ, lạc hậu không đạt chuẩn nhưng vẫn được lưu thông trên đường làm mất ATGT. Bên cạnh đó, ý thức của nhiều người tham gia giao thông hiện nay thấp, thậm chí là rất kém; tình trạng coi thường pháp luật và không chấp hành thực thi các quy định về bảo đảm ATGT còn khá phổ biến. Thời gian gần đây, cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp với các cơ quan hữu quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đặc biệt, đã ban hành nhiều chính sách, chế tài để xử lý nghiêm tình trạng uống rượu, bia quá mức cho phép, không đủ tuổi để lái xe, không có giấy phép lái xe, lạng lách, đánh võng... Với nhiều giải pháp mạnh tay và quyết liệt như trên, tình hình trật tự ATGT và TNGT từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, hiệu quả đem lại vẫn chưa như mong muốn, đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa; đồng thời, cần có sự tham gia phối hợp của nhiều ban, ngành chức năng và tinh thần, thái độ hợp tác của các tầng lớp nhân dân.

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần, hơn ai hết, mỗi người hãy nâng cao ý thức cảnh giác, cẩn trọng với tính mạng và tài sản của bản thân mình và những người xung quanh để có một cái Tết ấm cúng, trọn vẹn và vui vẻ.

Thực hiện tốt văn hóa giao thông ngày Tết, không những góp phần làm giảm TNGT mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp văn hoá Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.