UBND tỉnh: Triển khai kế hoạch ứng phó với hạn hán gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng năm 2016

(NTO) Ngày 22-1, UBND tỉnh họp triển khai kế hoạch ứng phó với hạn hán gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng năm 2016 và bàn phương án lùi vụ sản xuất Hè - Thu 2016. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo dự báo, năm 2016 cường độ của Elnino được đánh giá mạnh kỷ lục và sẽ kéo dài đến tháng 6 làm cho tổng lượng mưa thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Ở tỉnh ta, tính đến ngày 4-1-2016, tổng lượng nước tích được của 20 hồ chứa chỉ đạt 84/192 triệu m3. Do đó, có khả năng thiếu nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân và nước uống cho đàn gia súc. Để đảm bảo cân đối và dự phòng nguồn nước cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và nước uống cho đàn gia súc trong vụ Đông Xuân năm nay, tỉnh ta chỉ bố trí sản xuất 20.455ha, trong đó, cây lúa 13.350ha, giảm 2.645ha; cây màu 7.105ha, giảm 3.130ha. Cùng với đó, tỉnh ta sẽ thực hiện kế hoạch chuyển đổi 933ha đất lúa và 263ha thuộc các vùng sản xuất thường xuyên thiếu nước sang trồng các loại cây trồng cạn như: bắp, đậu xanh, cỏ chăn nuôi. Riêng đối với vụ Hè - Thu 2016 dự kiến sẽ phải lùi sản xuất từ 40-45 ngày để thực hiện kiên cố hóa hệ thống kênh Bắc và kênh Chàm. Dự kiến sẽ có khoảng 4.481 ha dọc tuyến kênh Bắc và 2.895 ha dọc tuyến kênh Chàm phải ngưng sản xuất và trên 276.600 con gia súc, gia cầm sẽ ảnh hưởng...

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đại biểu phát biểu  tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ngành nông nghiệp và các địa phương cần chú trọng và thực hiện tốt công tác chống hạn và kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vụ Đông- Xuân. Riêng về kế hoạch đóng nước để kiên cố hóa tuyến kênh Bắc và kênh Chàm, đồng chí đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tính toán thật kỹ phương án tốt nhất thi công hai hệ thống kênh để hạn chế tình trạng đóng nước gây ảnh hướng đến sản xuất và đời sống dân sinh sống dọc theo 2 tuyến kênh này, đồng thời phải đảm bảo chất lượng công trình.

Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện kinh phí hỗ trợ chống hạn 2015 và nhu cầu kinh phí chống hạn 2016; Báo cáo kết quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2015 và phương hướng năm 2016.

Trong đợt hán hán 2015, Chính phủ đã hỗ trợ tỉnh ta 172 tỷ đồng phục vụ công tác chống hạn. Các địa phương đã sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn vốn chống hạn. Tỉnh ta kịp thời đầu tư các công trình cấp nước mang tính cấp bách như Xóm Bằng, Phước Trung, Bầu Tró đã giải quyết triệt để tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân. Hỗ trợ thức ăn cho gia súc giải quyết kịp thời nguồn thức ăn bổ sung, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi…

Chương trình xây dựng Nông thôn mới trong năm 2016 sẽ phấn đấu hoàn thành 5 xã đạt chuẩn. Giai đoạn 2016-2020 phấn đấu 24 xã đạt chuẩn và các huyện Ninh Hải, Ninh Phước đạt chuẩn Nông thôn mới.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương sớm thực hiện hoàn tất các thủ tục tài chính trong việc giải ngân kinh phí chống hạn 2015. Riêng về nhu cầu kinh phí chống hạn 2016, đồng chí yêu cầu các địa phương ưu tiên lựa chọn những phương án tối ưu để phù hợp tình hình hạn hán. Ưu tiên chọn những phương án căn cơ mang tính lâu dài như trồng cỏ chủ động nguồn thức ăn cho gia súc. Về sản xuất tìm những giống cây trồng ít sử dụng nước và áp dụng các phương pháp tưới tiết kiệm.

Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu hoàn thành 5 xã đạt chuẩn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phân công lại trách nhiệm của các sở, ngành phụ trách giúp đỡ các địa phương hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn Nông thôn mới. Văn phòng điều phối tập trung tháo gỡ những khó khăn thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới.