Nhật ký hải trình “Trường Sa thân yêu”:

Âu tàu Song Tử Tây - Điểm tựa cho ngư dân bám biển

(NTO) Âu tàu đảo Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) với sức chứa hàng trăm tàu cá có công suất lớn là điểm tựa vững chắc để ngư dân bám biển, tránh trú an toàn khi có thời tiết mưa bão xảy ra.

Song Tử Tây là đảo nằm ở phía Bắc quần đảo Trường Sa. Chúng tôi có dịp thăm Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá nhân dân thuộc Công ty TNHH MTV 128 Hải quân. Biển Trường Sa vào những ngày cuối đông khá êm đềm, đã qua mùa bão nên âu tàu với diện tích gần 4ha cũng thưa những con tàu. Tàu mang số hiệu BĐ-97632 của anh Trương Phước Khải, ngư dân đến từ Bình Định, bị gãy trục chân vịt đã được sửa chữa và chuẩn bị tiếp tục ra khơi. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Khải chia sẻ: Lúc tàu bị hỏng, anh em ai cũng lo, bởi một chuyến ra khơi xa kéo dài cả mấy tháng trời, kinh phí đầu tư cho cả chuyến không ít. Nếu phải quay trở lại bờ thì chi phí còn tăng gấp đôi. Có âu tàu này, ngư dân chúng tôi rất yên tâm đánh bắt dài ngày. Giờ đây, tàu hỏng được sửa chữa miễn phí, đánh bắt mùa nắng không còn sợ thiếu nước ngọt, lại có thể mua dầu và thức ăn ngay trên biển, nên ngư dân chúng tôi càng yên tâm hơn.

Âu tàu Song Tử Tây.

Anh Lê Duy Ấn, Đội trưởng Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Song Tử Tây, cho biết: Khi nhận được thông tin, tín hiệu cấp cứu của ngư dân, bất kể thời gian nào, Đội dịch vụ của âu tàu sẽ cho tàu đến cứu hộ. Những thiết bị hỏng hóc của tàu nhanh chóng được chuyển lên để sửa chữa, tránh làm thay đổi hải trình của ngư dân. Khu vực biển ở phía Bắc quần đảo Trường Sa là ngư trường chủ yếu của ngư dân các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, thường với hải trình kéo dài từ 1-4 tháng.

“Năm 2014, trạm dịch vụ đã cung cấp cho ngư dân trên 215.900 lít dầu diesel, gần 2.500kg lương thực, cấp miễn phí trên 1.200m3 nước ngọt; sửa chữa trên 20 lượt tàu cá của ngư dân bị hư hỏng, hướng dẫn cho 159 lượt tàu cá vào âu tàu tránh trú bão an toàn. Năm 2015, âu tàu đã tiến hành sửa chữa hơn 100 tàu cá các loại, cấp gần 72m3 nước ngọt và bán hơn 76.000 lít dầu cho bà con theo giá trên đất liền. Âu tàu là nơi neo đậu tàu thuyền của gần 200 lượt ngư dân vào khám chữa bệnh tại đảo, trong đó có 12 lần cấp cứu ngư dân” - anh Ấn cho biết thêm.

Khu dịch vụ này được thành lập từ năm 2008. Chia sẻ cùng chúng tôi, Trung tá Trương Sỹ Nam, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây, cho biết: Đây là khu dịch vụ hậu cần nghề cá khai thác công năng hiệu quả ở Trường Sa. Dịch vụ này đã giúp ngư dân đánh bắt xa bờ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và thời gian đi lại, tăng thời gian bám biển để khai thác hải sản, nâng cao lợi nhuận trong mỗi chuyến vươn khơi xa.

Hiện tại, khu dịch vụ hậu cần có 5 téc chứa dầu tương đương với 50.000 lít. Để có thể cung ứng nước ngọt miễn phí cho ngư dân, đảo còn tích cực thu gom dự trữ nước mưa trong 4 bể nước ngọt, với gần 300m3 nước, xây dựng thêm 1 bể lớn 400m3 và tiến hành lắp đặt các hệ thống ống dẫn nước để có thể đưa vào các tàu có khối lượng lớn. Có thể nói, nếu như không có âu tàu này, ngư dân sẽ gặp nhiều khó khăn khi đánh bắt xa bờ dài ngày. Những sự cố như hỏng máy tàu, gãy chân vịt… là tai nạn thường xảy ra đối với các tàu cá. Chưa kể những khi biển động bất ngờ, nếu không có nơi tránh trú an toàn thì tính mạng của ngư dân trên tàu sẽ gặp nguy hiểm...

Âu tàu đảo Song Tử Tây đang xây dựng thêm xưởng sửa chữa, mở rộng kho chứa hàng để nâng cao khả năng cung ứng cho ngư dân. Một “làng chài” hiện đại đang được tiến hành xây dựng để phục vụ khai thác hải sản xa bờ và quan trọng hơn, khẳng định chủ quyền và bảo vệ vững chắc biển, đảo Tổ quốc.