Ninh Hải: Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về xây dựng Đảng vào cuộc sống

(NTO) Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 về công tác xây dựng Đảng đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu hằng năm có 50% tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh; 90% đảng viên (ĐV) được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ và cả nhiệm kỳ kết nạp 550 ĐV mới. Để đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Hải đã khẩn trương cụ thể hóa NQ Đại hội, tăng cường lãnh đạo hiệu quả công tác xây dựng Đảng.

Ngay sau đại hội, cấp uỷ các cấp ở Ninh Hải tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ (CB); xây dựng quy chế hoạt động, quy chế làm việc của cấp uỷ; xây dựng chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá. Trên cơ sở thực hiện NQ năm 2015, năm mở đầu nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ huyện đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng.

Một góc Trung tâm huyện Ninh Hải. Ảnh: Văn Miên

Trước hết về công tác CB, Huyện ủy đưa 9 CB đào tạo Cao cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng Bí thư chi bộ và cấp ủy cho 37 CB và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức mới cho 20 CB. Căn cứ kết quả đại hội và phương án nhân sự đã được phê duyệt, Huyện uỷ đã triển khai điều động, bổ nhiệm 13 chức danh CB lãnh đạo các phòng, ban huyện; luân chuyển 3 CB về làm Bí thư Đảng ủy các xã Tri Hải, Nhơn Hải, Vĩnh Hải; điều động Bí thư Đảng ủy xã Tân Hải sang làm Bí thư Đảng ủy xã Hộ Hải; điều động bổ nhiệm, bổ sung nhiều CB lãnh đạo các ngành, đoàn thể huyện và HĐND, UBND các xã.

Cùng với công tác CB, công tác kết nạp ĐV mới được chú trọng đã tạo ra bước tiến bộ mới. Nhìn lại năm qua, có thể thấy rõ sự nỗ lực của các cấp uỷ Đảng ở Ninh Hải từ việc tạo nguồn đến bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đối tượng, đáng chú ý là không chỉ làm tốt công tác kết nạp ĐV mới, mà còn thực hiện đúng định hướng bảo đảm chất lượng. Kết quả trong năm 2015, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 133 ĐV, vượt 20,9% chỉ tiêu theo NQ của Đảng bộ huyện và vượt 40% chỉ tiêu tỉnh giao, đặc biệt có 40% ĐV mới thuộc khối xã, thị trấn kết nạp trên địa bàn dân cư. Quan tâm nâng chất lượng CB, ĐV, Huyện ủy còn mở 25 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 1.999 CB, ĐV dự bị. Qua đó giúp CB, ĐV nâng cao nhận thức và có bản lĩnh chính trị vững vàng, vận dụng được kiến thức vào thực tiễn công tác, là yếu tố quan trọng làm tăng sinh lực mới cho toàn Đảng bộ huyện.

Đồng chí Huỳnh Minh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Hải cho biết: “Để phát triển ĐV mới, một trong những nhân tố có tính quyết định là công tác tạo nguồn thông qua các phong trào hành động của quần chúng, nhất là qua tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cấp ủy cơ sở đã phân công cho các chi bộ, ĐV, các tổ chức đoàn thể tích cực xây dựng nguồn đối tượng quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp. Điển hình Đảng ủy xã Tri Hải, nhờ làm tốt công tác kết nạp ĐV mới, đội ngũ CB ở đây được trẻ hoá, phần lớn có trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ tương đối cao, góp phần giải quyết khâu chuẩn hóa một số CB, hoàn thiện tiêu chí số 18 về xây dựng hệ thống tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh, đưa Tri Hải trở thành xã đầu tiên trong huyện về “đích” đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đồng chí Nguyễn Trúc Hòa, Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Hải (vừa được công nhận đạt chuẩn NTM) chia sẻ: “Chính việc quan tâm kết nạp ĐV ở địa bàn dân cư đã giúp Đảng bộ có thêm lực lượng CB trẻ, năng động, sẵn sàng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ, tác động đến việc phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy các chi bộ thôn trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM”.

Toàn Đảng bộ huyện Ninh Hải hiện có tổng số 1.647 ĐV, hình thành 55 TCCSĐ, trong đó có 3 Đảng bộ cơ quan, lực lượng vũ trang và 9 Đảng bộ xã, thị trấn. Để nhanh chóng đưa NQ Đại hội Đảng bộ huyện về xây dựng Đảng vào thực tiễn công tác, có thể nói Huyện ủy Ninh Hải đã có bước khởi động thành công, tạo được không khí mới tại hầu hết các TCCSĐ. Từ tiền đề đó, Huyện uỷ Ninh Hải có điều kiện lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH và xây dựng Đảng theo tinh thần NQ Huyện uỷ về nhiệm vụ năm 2016 đề ra, cụ thể là đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 11-12%; hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 110 ĐV và có từ 50% trở lên TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó TCCSĐ khối xã, thị trấn đạt 50% trở lên.