Nông dân ra quân sản xuất đầu năm

(NTO) Ngày đầu năm 2016, nông dân trên toàn tỉnh nô nức ra đồng gấp rút thu hoạch cây trồng vụ mùa, làm đất gieo trồng vụ đông xuân với niềm tin có một mùa vụ thắng lợi.

 Tại huyện Thuận Bắc, trên các cánh đồng hưởng lợi nước từ hồ Sông Trâu, Bà Râu, không khí lao động rất nhôn nhịp. Bà con ai nấy đều vui tươi vì sau một thời gian ngưng sản xuất do khô hạn, nay đã có nước trồng lúa, trồng màu trở lại. Anh Nguyễn Quốc Thắng ở thôn Ấn Đạt, xã Lợi Hải, phấn khởi cho biết: Nhà tôi có 8 sào đất bỏ hoang đã hai vụ nay, tranh thủ khi Trạm Thủy nông mở nước hồ Bà Râu tôi huy động nhân lực làm đất, xuống giống vụ đông -xuân cho kịp khung thời vụ.

Sản xuất vụ đông- xuân 2015-2016 ở huyện Thuận Bắc đang gặp thuận lợi nhờ lượng nước ở các hồ đập gần đây tăng đáng kể. Đồng chí Võ Chi, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Sau cơn mưa lớn vào ngày 20-12-2015 vừa qua, lượng nước ở hồ Sông Trâu tăng từ 8 triệu m3 lên hơn 13 triệu m3, nước ở hồ Bà Râu đạt 14 triệu m3, nên huyện đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tăng diện tích lúa thêm 5.000 ha. Theo đó, tổng diện tích gieo trồng vụ đông xuân này trên toàn huyện là 3.800 ha; trong đó, lúa 2.000 ha, màu 1.200 ha và 600 ha chuyển đổi cây trồng cạn. Điều đáng mừng là, vừa qua huyện đã tổ chức thành công Hội thảo liên kết “4 nhà”, qua đó một số doanh nghiệp đã cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm cây trồng ở vùng chuyển đổi, tạo được niềm tin để nông dân thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng cạn ứng phó với điều kiện thời tiết khô hạn của tỉnh.

Cùng với không khí “ra quân” sản xuất ngày đầu năm, nông dân các huyện Ninh Phước, Thuận Nam cũng đã tích cực xuống đồng chăm sóc cây trồng với tinh thần khẩn trương và ước vọng một năm “mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt”. Để đạt được mục tiêu chuyển đổi cây trồng cạn theo chủ trương của tỉnh, các huyện chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung vận động nông dân gấp rút thu hoạch cây trồng vụ mùa, làm đất, chuẩn bị phân bón, nguồn giống, đảm bảo tiến độ gieo trồng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện thông báo cụ thể về lịch thời vụ, cũng như cử cán bộ khuyến nông tăng cường đi cơ sở hướng dẫn bà con nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm, các biệp pháp phòng, trừ dịch bệnh trên cây trồng.

Ngày đầu năm, nông dân huyện Ninh Phước ra đồng làm đất xuống giống lúa vụ đông xuân 2015-2016 (ảnh Anh Tùng)

Không khí lao động đầu năm ở huyện Bác Ái, Ninh Sơn cũng rất sôi nổi. Thời tiết mát dịu trong những ngày qua làm những vùng đất khô hạn, gò cao tăng thêm độ ẩm, tạo thuận lợi để bà con cày đất trỉa bắp vụ đông xuân. Đồng chí Bá Duy Trường, cán bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bác Ái, cho biết: Huyện đã tổ chức hỗ trợ giống cho bà con chuyển đổi 630 ha ở những vùng nước bấp bênh sang trồng các loại cây chịu hạn như bắp, đậu xanh trong vụ này. Từ sự quan tâm của các cấp, ngành, đã khuyến khích nông dân đồng loạt chuyển đổi, tạo ra phong trào thi đua lao động sản xuất lan tỏa rộng khắp.

Nông dân Ninh Sơn trỉa bắp vụ đông xuân 2015-2016 (ảnh Tiến Mạnh)

Sản xuất nông nghiệp năm 2015 gặp khó khăn do nắng hạn kéo dài, nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc ứng phó với tình hình, nên đạt được nhiều kết quả. Việc các địa phương chuyển đổi 2.059 ha ở những khu vực không chủ động nước sang trồng các loại cây chịu hạn đem lại lợi nhuận cao trong năm qua đã tạo niềm vui, phấn khởi cho nông dân tiếp tục thực hiện chuyển đổi cây trồng cạn trong vụ đông xuân 2015-2016 ở quy mô lớn hơn.

Về vùng biển ngày đầu năm, chúng tôi ghi nhận không khí sản xuất của ngư dân trở nên hối hả, nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Tại cửa biển phường Đông Hải, Mỹ Đông (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) hàng chục tàu thuyền đồng loạt nhổ neo rời bến tiến ra khơi với hy vọng một năm mới đánh bắt được nhiều tôm cá. Từ sáng sớm, ngư dân Nguyễn Văn Trí, ở khu phố 4, phường Đông Hải cùng các thuyền viên chuẩn bị đầy đủ vật dụng cho chuyến biển dài ngày. Anh Trí chia sẻ: Gia đình tôi có chiếc tàu công suất 420CV hành nghề lưới rê khai thác xa bờ. Chuyến biển đầu năm tôi luôn cầu mong “thuận buồm, xuôi gió”, đánh bắt được nhiều tôm cá. Thời điểm hiện nay đang vào mùa cá hố, cá ngừ… ngư dân vững tin chuyến biển đầu năm sẽ trúng nhiều luồng cá lớn.

Ngư dân phường Mỹ Đông chuẩn bị lưới cụ ra khơi đánh bắt đầu năm (ảnh Hồng Lâm)

Khẩn trương ra đồng trong đầu năm mới, nông dân, ngư dân trên toàn tỉnh hy vọng sự khởi đầu may mắn sẽ đem lại kết quả tốt đẹp cho cả năm.