Phòng các bệnh trong mùa Đông - Xuân

(NTO) Để phòng và giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh trong mùa Đông – Xuân, mọi người cần chú ý:

1/ Phòng tránh không khí lạnh:

- Che kín các cửa không để gió lùa vào nhà; không để quạt trực tiếp vào đầu, mặt; Không nằm dưới sàn nhà lạnh và đắp chăn ấm trước khi ngủ.

- Mặc áo quần đủ ấm, đội mũ, găng tay, vớ, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài;

- Không mặc áo quần phong phanh khi lao động. Sau khi tiếp xúc với nước phải được lau mình khô ngay, thay liền áo quần đủ ấm.

2/ Nâng sức đề kháng:

- Nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, không chờ đợi Vac-xin dịch vụ sẽ trễ thời điểm tiêm ngừa cho trẻ. Nếu có điều kiện thì người lớn chủ động tiêm vac-xin phòng các bệnh Cúm, Thủy đậu, Quai bị, Zona, Rublla.

- Ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: tinh bột (55-60% năng lượng), đạm (15 – 20% năng lượng), dầu – mỡ (20% năng lượng), và rau củ quả (400 -500g), có thể sử dụng nhiều hơn các nhóm thực vật gia vị như gừng, hành, tỏi, hành tây, rau mùi (các loại), chanh, cam quít; uống đủ nước: 1.5 – 2 lít nước/ngày, chú ý người già do giảm cảm giác khát, trẻ em hay quên nên nhắc nhở họ uống nước.

- Tập thể dục đều đăn từ 30 – 60 phút/ngày, tập khi nào người nóng lên, rịn mồ hôi là vừa đủ. Không nên cố gắng quá sức và phải mặc đủ ấm khi tập.

3/ Những việc cần chú ý:

- Không nên tập thể dục ngoài trời khi tiết trời còn lạnh. Không tắm biển quá sớm vì sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước biển và trên bờ sẽ gây bất lợi cho cơ thể.

- Không xoa quá nhiều dầu nóng (có chất Mentol) vì sẽ làm sậm da, nhất là trẻ em, người già vì mentol có thể gây ức chế hô hấp làm ngưng thở.

- Không nên tắm nước quá lạnh, khi tắm nên dội nước từ chân lên để cơ thể quen dần nhiệt độ nước; không nên dội nước đột ngột từ đầu xuống vì có thể xảy ra tai biến do co mạch máu đột ngột làm tăng vọt huyết áp. Khi tắm xong người cần được lau khô bằng khăn ráp để làm nóng người trước khi bước ra ngoài phòng tắm.

- Rượu, bia không làm người “ấm lên” như chúng ta tưởng, trái lại uống rượu bia làm giản mạch ngoại vi (đỏ mặt, đỏ da) gây giảm nhiệt thân thể có thể làm viêm nhiễm hô hấp cấp, viêm phổi, nhất là nằm nơi có gió lạnh.

- Không sử dụng than tổ ong để sưởi ấm vì nguy cơ nhiễm độc khí monoxide carbon rất độc, có thể chết người. Đề phòng cháy nổ khi sưởi ấm bằng lửa, vật dụng điện.