Tác hại của hút thuốc lá thụ động

(NTO) Hút thuốc thụ động là hình thức hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra mà không trực tiếp hút thuốc lá. Khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn các hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại. Khói thuốc được coi là chất độc hại nhất trong môi trường cư trú. Điều nguy hiểm là khói thuốc có thể tồn tại trong không khí hơn 2 giờ, dù không còn nhìn hoặc ngửi thấy nữa.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong khói thuốc có khoảng 4.000 chất hóa học, trong đó có 40 chất được xếp vào loại gây ung thư như nicotin, oxide carbon, benzene, ammonia, acetone… ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư. Khi hút thuốc, người hút thường thở ra 2 luồng khói chính và phụ và 20% khói thuốc bị hít vào trong luồng chính, 80% còn lại được gọi là luồng phụ, nảy sinh khi kéo thuốc (giữa những lần hít vào) và khi tắt thuốc. Luồng phụ mang nhiều thành phần độc hại và chất gây ung thư hơn nhiều so với luồng chính. Vì thế có những tác hại có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em do hút thuốc lá thụ động.

Tác hại của hút thuốc thụ động đối với trẻ em: Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc thụ động nếu người mẹ hút thuốc trong thời gian mang thai, hoặc nếu mẹ là người hút thuốc thụ động. Khói thuốc thụ động đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích, chất độc trong khói thuốc. Trẻ mà có bố mẹ hút thuốc sẽ bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp các vấn đề sức khoẻ. Đó là hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Tác hại của hút thuốc thụ động đối với người lớn: Hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp. Không chỉ dừng ở đó, hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân làm tăng 25-30% nguy cơ mắc bệnh và chết do bệnh mạch vành ở cả nam và nữ. Ngoài ra, phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động có thể bị sảy thai, làm thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non. Không những thế, phơi nhiễm khói thuốc thụ động còn đem lại những tổn thất kinh tế đối với cá nhân, doanh nghiệp và toàn xã hội nói chung. Tổn thất kinh tế này bao gồm những chi phí y tế chữa trị các bệnh do hút thuốc lá thụ động gây ra; tổn thất năng suất lao động do ốm và tử vong.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, những người thân yêu của mình và cả cộng đồng, chúng ta hãy kêu gọi và thực hiện: Không hút thuốc lá- Không hút thuốc lá nơi công cộng.