Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tăng cường công tác đấu tranh với các loại tội phạm

(NTO) Là địa bàn tập trung đông dân cư nhất của tỉnh với hơn 200.000 dân, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm luôn đối mặt với tình hình an ninh trật tự (ANTT) phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến khó lường. Chính vì vậy, công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội luôn được địa phương hết sức quan tâm.

Thông tin từ Công an Tp.Phan Rang – Tháp Chàm cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra 180 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 3 vụ giết người, 3 vụ cướp tài sản, 24 vụ cố ý gây thương tích, 20 vụ cướp giật tài sản, 113 vụ trộm cắp tài sản,... Qua đó, có thể thấy tình hình ANTT trên địa bàn nổi lên các loại tội phạm đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản, cướp giật, cố ý gây thương tích. Các đối tượng hoạt động lưu động giữa các huyện và Tp.Phan Rang – Tháp Chàm với tính chất ngày càng manh động, liều lĩnh và phương thức, thủ đoạn tinh vi, táo bạo.

Trong đó, loại tội phạm đột nhập trộm cắp tài sản có hành vi rất trắng trợn, ngang nhiên, thách thức các cơ quan chức năng. Các đối tượng này thường “ra tay” vào ban ngày, lựa chọn “con mồi” là các gia đình cán bộ công chức, theo dõi và đột nhập vào nhà trong giờ hành chính, hầu như không để lại dấu vết. Các vụ xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người chiếm 15% tổng số vụ phạm pháp hình sự, với nguyên nhân chủ yếu do mâu thuẫn cá nhân. Phần lớn các đối tượng tụ tập băng nhóm “xử lý” mâu thuẫn, sử dụng các loại hung khí nguy hiểm như dao, mã tấu,... để “hành sự”. Thời gian gần đây, tình hình ANTT lại “nóng lên” với loại tội phạm cướp giật tài sản trên đường phố, gây bức xúc, hoang mang trong Nhân dân.

Thượng tá Hà Công Sơn, Phó Trưởng Công an Tp.Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Xác định tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố luôn có nhiều diễn biến phức tạp, các cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đấu tranh toàn diện, đồng bộ. Trọng tâm là tăng cường tối đa lực lượng điều tra, xử lý, giải quyết các vụ án, vụ việc; phối hợp với công an các xã, phường tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm; xác lập các chuyên án để đấu tranh; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, qua đó tuyên truyền, thông báo về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đề phòng; tăng cường kiểm tra hành chính các điểm kinh doanh có điều kiện như khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, karaoke, dịch vụ cầm đồ...

Qua đấu tranh, Công an Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đã triệt phá 23 băng nhóm, với 58 đối tượng thực hiện 44 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, có 14 nhóm trộm đột nhập, 5 nhóm cố ý gây thương tích, 3 nhóm cướp giật tài sản và 1 nhóm cướp tài sản. Điển hình như nhóm Nguyễn Thanh Tâm (SN 1982, trú tại thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải) cùng 3 đối tượng khác thực hiện 8 vụ trộm cắp tài sản, nhóm Phạm Minh Kiên (SN 1989, trú tại phường Đạo Long, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) cùng đồng bọn thực hiện 6 vụ trộm cắp tài sản. Đơn vị đã điều tra, khám phá 126/180 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý 159 đối tượng; triệt phá 52 vụ đánh bạc với 144 đối tượng tham gia, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 88 triệu đồng. Ngoài ra, trong năm qua, Công an Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đã tập trung tối đa lực lượng tổ chức 2 đợt chốt chặn, tuần tra kiểm soát phòng chống tội phạm và xử lý vi phạm trật tự ATGT tại các đầu mối giao thông, cửa ngõ ra vào thành phố và 11 điểm phức tạp về ANTT.

Trong những tháng cuối năm, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán, tình hình ANTT sẽ có những diễn biến phức tạp. Do vậy, bên cạnh các biện pháp mạnh từ phía lực lượng chức năng, người dân cũng nên hết sức chú ý, chủ động bảo vệ tài sản cá nhân, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật.