Bộ trưởng TT&TT: Đề nghị nâng Nghị định về quản lý mạng thành luật

Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đưa ra tại phiên trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội sáng 17-11.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết: Nghị định 72 của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng đã ghi rất rõ về vai trò, vị trí và quản lý Nhà nước đối với các dịch vụ cung cấp và sử dụng trên mạng Internet. Đến nay, chúng ta đã cấp phép cho 1.599 trang thông tin điện tử tổng hợp, có hàng triệu trang blog cá nhân trên mạng.

Thực tiễn cho thấy, trang thông tin điện tử tổng hợp cũng có vai trò nhất định bởi có rất nhiều người sử dụng, truy cập. Vì vậy, Nghị định 72 của Chính phủ cũng ghi rõ trang thông tin điện tử tổng hợp được trích nguyên văn các văn bản pháp luật. Nếu chúng ta sử dụng tốt trang thông tin điện tử sẽ là cánh tay nối dài để tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời, là nơi hội tụ, chia sẻ, giao lưu của người dân, đem lại các hiệu ứng xã hội tốt cho nhân dân.

Tuy nhiên, tình hình hiện nay cho thấy hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp xuất hiện những bất cập: Một số đối tượng lợi dụng trang thông tin điện tử để hoạt động phi pháp như ăn cắp bản quyền, lợi dụng vi phạm quyền tự do chính đáng của người khác...

Vì thế, Nghị định của Chính phủ đã đưa ra các chế tài, điều cấm trong hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp. Chúng ta cũng đã có những chấn chỉnh nhất định, có hình thức xử phạt... nhưng vẫn còn nhiều vấn đề gây bức xúc trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son trả lời chất vấn tại Quốc hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng khẳng định đã có những văn bản hướng dẫn thực hiện để quản lý tốt hơn việc khai thác, sử dụng trang thông tin điện tử, mạng xã hội. Trong thời gian tới, Bộ TT&TT tiếp tục có một số giải pháp quan trọng trong vấn đề này như chấn chỉnh các sai phạm, tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa trách nhiệm của các nhà mạng, người được cấp phép hoạt động trang tin theo quy định; phối hợp với các địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý các hoạt động trái quy định.

Đồng thời, Bộ sẽ cùng các cơ quan phối hợp ban hành các văn bản quy phạm về hoạt động này trên môi trường mạng, đặc biệt trong khi chúng ta soạn thảo Luật An toàn thông tin. Bộ trưởng mong muốn nâng Nghị định 72 thành luật để quản lý hoạt động ngoài báo chí trên môi trường mạng, tích cực thông tin và nêu cao vai trò, trách nhiệm của công dân khi sử dụng các mạng xã hội, trang thông tin điện tử hiệu quả hơn.

Về tin nhắn rác, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, tin nhắn rác xuất phát từ 3 nguồn khác nhau: Từ sim rác quản lý chưa chặt chẽ, từ nhắn tin trên mạng Internet (OTT) và do các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số lợi dụng để nhắn tin rác.

Để ngăn chặn tình trạng này, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90 sửa đổi và Bộ đã ban hành Thông tư 14 và Thông tư 04 để chống tin rác với các quy định và chế tài cụ thể về quản lý thuê bao di động trả trước, kê khai danh tính người đăng ký thuê bao trả trước.

Nguồn www.chinhphu.vn