Vấn đề hôm nay:

Hãy vì sự an toàn của những người đang sống!

(NTO) Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT)” trên địa bàn tỉnh là một trong những hoạt động thiết thực nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT. Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” không ngoài mục đích nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên, học sinh trong việc chấp hành pháp luật ATGT, phòng tránh TNGT; nhắc nhở mọi người hãy trân trọng cuộc sống, chung tay vì mục tiêu giảm TNGT, bảo vệ an toàn cho mình và mọi người, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT. Mặt khác, thông qua hoạt động này cũng nhằm kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân không may phải gánh chịu hậu quả của TNGT.

Tỉnh đoàn ra mắt mô hình điểm Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh về TNGT trên Quốc lộ 1A. Ảnh: Diễm My

Những năm qua, cùng với cả nước, tỉnh ta đã tăng cường công tác chỉ đạo, các ngành, địa phương quyết liệt triển khai nhiều biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu TNGT. Nhờ đó, TNGT từng bước được kiềm chế, kéo giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, người bị thương.

Tuy nhiên, TNGT vẫn luôn là nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông, là nỗi lo thường nhật của toàn xã hội. Theo thống kê cho thấy từ năm 2011 đến nay toàn tỉnh đã có 450 người thiệt mạng, gần 3.180 người bị thương do TNGT mà ra…

Theo đánh giá của cơ quan chức năng có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cơ bản dẫn đến thảm họa này, đầu tiên là do công tác quản lý, chỉ đạo về trật tự ATGT của các cấp, các ngành còn chưa đúng mức; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông còn rất kém. Nguyên nhân nữa là nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm chưa thực sự quyết liệt, chưa tập trung giải quyết các giải pháp thuộc trách nhiệm được giao. Kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư không đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của xã hội. Công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của một bộ phận cán bộ chưa quyết liệt, chế tài xử lý vi phạm trật tự ATGT chưa đủ mạnh, thiếu sức răn đe dẫn đến tình trạng cố tình vi phạm pháp luật. Ngoài ra, công tác tuyên truyền ở nhiều nơi còn mang tính phong trào, chưa thực sự khuyến khích được người dân tích cực tham gia góp phần bảo đảm trật tự ATGT. Công tác giáo dục ATGT cho học sinh chưa đạt kết quả…

Ai cũng biết sinh mạng con người là vốn quý, cho nên mỗi vụ tử vong do TNGT là nỗi mất mát không lấy gì bù đắp được, di chứng thương đau này luôn là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người thân, bạn bè, người bị nạn. Không những vậy, hậu quả của TNGT không dễ gì khắc phục trong ngày một ngày hai mà có khi là gánh nặng cả đời, làm tổn hại đến tài chính gia đình, làm giảm nguồn lực xã hội… Nếu suy rộng ra, TNGT còn làm tổn thương đến hình ảnh một đất nước an toàn trong mắt bạn bè quốc tế.

Bằng nhiều hành động mạnh mẽ, quyết tâm cao để giảm cả 3 tiêu chí TNGT. Muốn vậy, mỗi người hãy tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ biết nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi ra đường. Mỗi gia đình, nhà trường  cần phải giáo dục con em về ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông. Trước hết để bảo vệ an toàn cho bản thân mình, hãy làm tất cả những gì có thể, đồng thời góp phần cải thiện hình ảnh giao thông cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng văn minh hơn, an toàn hơn. 

Hãy hành động vì sự an toàn của những người đang sống!