(NTO) Từ nơi sản xuất...
Những tháng gần đây, Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Ninh Thuận có thêm mặt hàng bia hơi, làm cho các “tửu đồ” của bia có thêm một lựa chọn mới. Không chỉ rẻ, hương vị cũng thuộc vào dạng “ngon” nên chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều quán bia hơi Sài Gòn đã “mọc” lên và thu hút một lượng lớn khách hàng.
Sau giờ làm việc, hẹn một vài người bạn, chúng tôi có mặt tại địa điểm bán bia hơi của Công ty Cổ phần bia Sài Gòn-Ninh Thuận. Mới 4 giờ chiều nhưng không khí tại đây rất rôm rả, tiếng trò chuyện, tiếng cười xen lẫn là tiếng “dô dô” từ một vài bàn xung quanh càng làm cho chúng tôi cảm thấy “hừng hừng” trong người. Gọi ngay một ca bia cộng với vài dĩa “mồi” giản đơn và chỉ sau khoảng 10 phút, những thứ chúng tôi yêu cầu đều đã dọn ra “tinh tươm”, hấp dẫn. Nhấp ngay một ngụm bia vàng óng, mát lạnh, cảm giác thấy “lâng lâng, sảng khoái”.
Điểm bán bia hơi ở Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Ninh Thuận. Ảnh: CTV
Thú thực, bia hơi ở đây cũng khá ngon (theo cảm nhận của tôi), thực đơn tuy không phải dạng đặc biệt nhưng cũng phong phú với khoảng trên chục món, giá cả từ 40 ngàn trở lại/món. Theo cô nhân viên phục vụ tên Lan: Mấy ngày đầu khi bia hơi Sài Gòn mới ra mắt, tụi em có hơn 10 nhân viên. Ban đầu chỉ mở 30 bàn với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm bia hơi Sài Gòn, nhưng lượng khách tăng cao theo từng ngày, nên nhiều khi 100 bàn vẫn không đủ chỗ cho khách ngồi. Quả thực, sau hơn một giờ đồng hồ ngồi uống bia, lượng khách đến mỗi lúc một đông hơn, đếm sơ sơ cũng trên 50 bàn. Khách hàng ở đây thuộc đủ mọi thành phần, từ anh chạy xe thồ, công nhân lao động, người nông dân cho đến cán bộ công chức, viên chức nhà nước, thỉnh thoảng có mấy cô gái trẻ đi cùng với bạn trai uống cũng rất “khí thế”. Khác với bia chai, bia hơi ở đây có nồng độ cồn thấp, chỉ hơn 3 độ, lại vừa mới ra “lò”, nên cũng dễ “dô”. Và quyết định đi “giao lưu” một vài bàn có người quen xung quanh. Sau màn chào hỏi, tôi lân la hỏi về chuyện bia hơi. Một anh bạn chia sẻ: Hết giờ làm việc là anh với mấy người bạn lại kéo nhau ra đây uống vài ca bia nói chuyện cho vui. Trước đây, khi chưa có bia hơi Sài Gòn, nên uống bia chai, bia lon cũng khá tốn kém, giờ chỉ cần hơn 100 ngàn là uống thoải mái, chất lượng cũng không thua kém là mấy. Còn theo anh N.M.H, công nhân lao động, chia sẻ: Sau buổi làm việc, mấy anh em làm cùng lại kéo đến đây để “lai rai” vài ly cho mát. Nếu như trước kia muốn uống bia nhiều khi cũng khó khăn, tiền bạc thì không có nhiều. Giờ có thêm khoản bia hơi này nên có thể trích ra vài chục ngàn đi uống với bạn bè cho vui.
Thời gian qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, các quán bia hơi đặc biệt đắt khách nhờ nhu cầu giải nhiệt của các “thượng đế”. Với giá chỉ 11 ngàn đồng/lít tại nơi sản xuất, cộng với chất lượng khá “ổn” nên bia hơi được tiêu thụ tương đối lớn. Dù đã đi nhiều nơi, cũng từng uống bia hơi nhưng theo cảm nhận của tôi, người uống bia hơi ở bất kỳ đâu cũng đều có nét tương đối giống nhau, người nhiều tiền có, người ít tiền cũng có, có chăng khác chỉ là cách tính tiền theo từng ly hoặc từng ca hay từng lít ở mỗi địa phương mà thôi. Chung quy lại, họ đến đây để thưởng thức những ly bia tươi ngon và rẻ, để trò chuyện hay như bàn một công việc gì đó…
… Đến “trăm hoa đua nở”
Có cầu ắt sẽ có cung, vậy là bia hơi Sài Gòn ban đầu chỉ bán tại nơi sản xuất thì nay đã vươn ra khắp các địa phương trong tỉnh, được phục vụ tận nơi mà không mất nhiều công sức phải đi xa như trước đây.
Những ai có dịp đến quán bia hơi Cà Kê trên đường Thống Nhất (Bến xe Lộc Phát) hay quán 5 Long nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), có thể nhận thấy không khí nhộn nhịp, tấp nập tại những điểm bán bia hơi Sài Gòn này…
Dù đã được cảnh báo trước “đến muộn sẽ không có chỗ ngồi” nhưng tôi cũng không khỏi bất ngờ về số lượng khách uống bia hơi Sài Gòn tại quán Cà Kê. Quán nằm ngay mặt đường khá thuận tiện cho khách tìm đến. Không cầu kỳ, chỉ cần những chiếc bàn, ghế nhựa, vài ba ca bia, cộng với ít “mồi” bình dân là thực khách có thể ngồi “cà kê” cả buổi. Khách ở đây xôm tụ nhất là vào khoảng trên 17 giờ, vì khi đó mọi người đã “xong việc” tiện thể ghé đây làm vài ly cho mát. Trên diện tích tầm 500m2 đã có trên 100 bàn, người ngồi chật kín, không khí ồn ào, rôm rả cả một góc phố. Anh T.V.D, một khách uống bia tại quán, chia sẻ: Uống tại quán này tuy có đắt hơn chút ít so với điểm bán tại Nhà máy Bia nhưng được cái tiện đường, tiện xá. “Đồ nhắm” ở đây cũng phong phú hơn. Chủ quán bia hơi Cà Kê cho biết, bình quân một ngày quán của anh tiêu thụ khoảng trên 500 lít bia, đặc biệt là vào những ngày nắng không còn chỗ ngồi. Mặc dù đã tính toán lượng khách nhưng nhiều khi quán cũng bị “cháy” bia.
Tương tự, quán bia hơi 5 Long tuy chỉ mở cách đây hơn 1 tháng nhưng cũng đã “hút” một lượng lớn những người “yêu thích” loại bia này. Bia hơi do quán tự đi lấy từ nhà máy về, nên giá thành rẻ hơn một số quán khác. Thực đơn không kém nhà hàng là mấy, nhưng giá cả cũng rất phải chăng. Trò chuyện, chị chủ quán vui vẻ cho biết: Hai vợ chồng đều làm ở công ty tư nhân, thu nhập cũng tương đối ổn, nhưng rồi thấy người uống bia hơi Sài Gòn ngày càng nhiều, nên vợ chồng quyết định thuê khu đất này để mở quán. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 24 điểm bán bia hơi Sài Gòn ở các huyện, thành phố (trừ huyện Bác Ái). Loại bia này giờ đã có sức “hút” nhiều đối tượng. Đi đến đâu cũng thấy không khí “náo nhiệt” tại các điểm bán. Đại diện Công ty Cổ phần Bia Sài gòn-Ninh Thuận cho biết: Bình quân tại thị trường Ninh Thuận một ngày tiêu thụ trên 2.000 lít bia. Sắp tới, trong giai đoạn 2 xây dựng nhà máy bia, Công ty sẽ tập trung sản xuất sản phẩm bia Sagota và sản phẩm bia hơi này.
Và những nguy cơ
Theo đánh giá của các chuyên gia về sức khỏe, bia là loại đồ uống có cồn, nếu uống vừa phải thì có tác dụng tốt, nhưng ngược lại, nếu lạm dụng quá nhiều thì lại là một “thảm họa”. Trong đó có các nguy cơ về hạ đường huyết, viêm tụy, xơ gan, mất cân bằng tiêu hóa, sỏi tiết niệu; rối loạn tiểu tiện; suy nhược cơ thể, mệt mỏi, làm nặng thêm bệnh dạ dày. Nếu uống quá nhiều bia có nguy cơ cao gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tình hình an ninh trật tự xã hội như bạo hành gia đình và gây rối trật tự xã hội. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, đã có trên 300 vụ bạo lực gia đình và khoảng 50% số vụ có liên quan tới rượu, bia; trong số 311 vụ tai nạn giao thông, có khoảng 20% cũng có liên quan tới rượu, bia. Nhiều vụ tai nạn giao thông chết người thương tâm do người uống rượu, bia không kiểm soát được hành vi khi lái xe. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường cũng là điều cần phải lưu ý, việc “ăn nhậu” khuya cũng gây ồn ào, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của những người dân xung quanh… Mọi người nên chú ý, tự bản thân phải biết kiềm chế, kiểm soát lượng rượu, bia uống vào để tránh những hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội.
Theo ông Nguyễn Đức Thông, Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn-Ninh Thuận, cho biết: Giai đoạn nắng nóng là thời điểm tiêu thụ bia hơi tăng chóng mặt, bình quân 1 ngày công ty bán ra thị trường khoảng 3.000 lít bia tại 3 địa phương là Ninh Thuận, Bình Thuận và Khánh Hòa. Trong đó, lượng bia tiêu thụ nhiều nhất là tại Ninh Thuận với khoảng 2.000 lít/ngày. Lúc đầu, công ty mở bán tại nhà máy với mong muốn là tiêu thụ khoảng 200-300 lít/ngày nhưng số lượng khách vượt ngoài sự mong đợi, bình quân tiêu thụ đến hơn 1.000 lít/ngày. Hiện nay, sản phẩm bia hơi Sài Gòn đã lan rộng ra khắp các địa phương trong tỉnh với 24 điểm bán.
Thế Quang