Tuần triển lãm về Đại thi hào Nguyễn Du

Diễn ra từ ngày 17-25/11 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM, Tuần triển lãm về Đại thi hào Nguyễn Du bao gồm nhiều hoạt động: triển lãm sách và các tài liệu về Nguyễn Du; trưng bày các bản in “Truyện Kiều”, triển lãm thư pháp, bình Kiều, vịnh Kiều...

Triển lãm quy tụ tương đối đầy đủ các ấn bản bằng chữ Quốc ngữ, chữ Hán, chữ Nôm những sáng tác của Nguyễn Du cũng như các công trình nghiên cứu, biên khảo, chú thích về Nguyễn Du của nhiều lớp học giả.

Điểm nhấn của triển lãm là những bản Nôm gốc như bản in “Kim Vân Kiều tân tập” (năm Bính Ngọ, niên hiệu Thành Thái - 1906), bản chép tay “Kim Vân Kiều thích chú” (Kỷ Mão 1879)… Phần lớn những tài liệu, hiện vật trưng bày trong triển lãm do các nhà sưu tầm sách cổ nổi tiếng ở TPHCM cung cấp.

“Tập văn họa kỷ niệm Nguyễn Du”gồm 11 bức tranh màu in trên giấy dó của các danh họa hàng đầu Việt Nam
như Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Gia Trí, Lê Văn Đệ và Nguyễn Đỗ Cung… do Hội Quảng Trị-Huế xuất bản năm 1942. Ảnh: TTXVN

Cũng trong dịp này, Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM đưa ra phục vụ bạn đọc 249 tựa sách giới thiệu về thân thế và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du, “Truyện Kiều” và các tác phẩm của ông.

Bên cạnh đó, 20 bức thư pháp của các thành viên Chi hội Thư pháp (Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM) cũng sẽ được trưng bày với nội dung là những trích đoạn các sáng tác của Nguyễn Du (“Truyện Kiều,” “Văn tế thập loại chúng sinh”…) thể hiện tâm sự và nhân sinh quan của đại thi hào dân tộc.

Tuần triển lãm về Đại thi hào Nguyễn Du là hoạt động hướng đến kỷ niệm 250 năm sinh Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du (1765-2015).

Nguồn www.chinhphu.vn