Công cha - nghĩa mẹ - ơn thầy

(NTO) Tháng mười một đang về, như gợi nhắc công ơn của những người thầy-người lái đò tận tụy đã đưa bao thế hệ học trò sang sông. Tháng mười một êm đềm tới, nhắc nhở ta về một đạo lý làm người thật đơn giản nhưng vô cùng sâu sắc: “Công cha-nghĩa mẹ-ơn thầy”.

Là người, ai cũng nhớ đến “công cha”, người đã lao động cực khổ kiếm sống, nuôi ta khôn lớn. Đồng thời, còn ghi nhớ “nghĩa mẹ”, người thường xuyên chăm sóc, dạy dỗ ta nên người. “Ơn thầy” không thể nào quên, vì thầy đã giúp cho ta có được tri thức toàn diện. Người cha chính là trụ cột, là chỗ dựa về tinh thần, vật chất cho mọi người trong gia đình. Tính cách kiên cường, mạnh mẽ của người cha sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con cái trong việc giáo dục nhân cách và giới tính. Đối với con cái, cha tuy nghiêm khắc nhưng rất khoan dung, cương quyết nhưng độ lượng, xa cách nhưng rất gần gũi... Cùng với tình thương bao la của người cha, vòng tay ấm áp của mẹ luôn chở che từ lúc ta còn sơ sinh cho đến khi trưởng thành, lúc khoẻ mạnh cũng như khi ốm đau. Tình yêu thương nồng ấm, dạt dào của người mẹ đi theo ta đến suốt cuộc đời. Lòng bao dung của người mẹ cùng với những lời khuyên mộc mạc, chân tình sau những sai lầm mà ta vô tình phạm phải, giúp chúng ta lớn thêm, cứng cáp hơn. Chúng ta trưởng thành nhờ sự dung hòa giữa tính cách kiên định, chín chắn của cha và dịu dàng, đôn hậu của mẹ. Công lao nuôi dưỡng, sự hy sinh to lớn của cha mẹ mãi mãi tồn tại trong tâm trí của con cái.  

Cha mẹ cho ta hình hài, thầy cô cho ta kiến thức. Để thành danh trên cuộc đời, chúng ta không thể nào quên đi sự dạy bảo ân cần của người thầy. Hằng ngày tận tụy đứng trên bục giảng, người thầy đã đem đến cho chúng ta những kiến thức tự nhiên cũng như xã hội, dạy chúng ta biết nhìn nhận bản chất và vươn tới những giá trị đích thực của cuộc sống. Và còn biết bao nhiêu bài học khác về đạo đức, nhân nghĩa, về kỹ năng sống... Nhờ những kiến thức mà thầy truyền đạt, chúng ta có thể vững tin bước vào đời, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thử thách. Tri thức chính là hạt giống mà người thầy đã ươm mầm cho biết bao thế hệ học trò. Dẫu thời gian có trôi, hình ảnh của người thầy với những đêm thức trắng bên trang giáo án vẫn không bao giờ phai nhạt trong tiềm thức của tuổi học trò. Tình thầy trò vốn là một tình cảm thiêng liêng cao quý, tình cảm ấy chính là nền tảng xây dựng nên đạo đức cơ bản của con người.

Mai sau dù ở đâu, làm việc gì, bất cứ vị trí nào, bài học làm người mà mỗi chúng ta đều phải nhớ và mãi khắc ghi trong lòng:

“Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy

Ngày sau khôn lớn ơn dày biển sâu”