Ninh Hải huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

(NTO) Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cùng những giải pháp linh hoạt, cách làm sáng tạo, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Ninh Hải đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chung sức thực hiện

Ngay khi bắt đầu thực hiện chủ trương xây dựng NTM, huyện Ninh Hải đã tập trung và chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và nêu cao quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Nhờ đó, các tầng lớp nhân dân trong huyện đã hiểu về mục đích, ý nghĩa, nội dung và vai trò chủ thể của mình, từ đó cùng chung tay, góp sức với chính quyền địa phương phấn đấu xây dựng NTM.

Tại xã Tân Hải, địa phương vừa được công nhận đạt chuẩn NTM, đồng chí Nguyễn Thái Vinh, Bí thư Đảng ủy, cho biết: Cấp ủy Đảng cùng với chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khơi dậy được nội lực trong Nhân dân trong quá trình xây dựng NTM. Chỉ riêng hệ thống đường giao thông nông thôn, toàn xã đã bê-tông được 10,2km, đạt tỷ lệ 91,1%; trong tổng số tiền đầu tư 3,64 tỷ đồng, thì Nhân dân đóng góp hơn 1,45 tỷ đồng. Đặc biệt như ở thôn Hòn Thiên, Nhân dân tự vận động 947 triệu đồng và 1.650 ngày công lao động làm đường bê-tông liên thôn và nội thôn, với chiều dài 2,1km; các thôn Gò Đền, Gò Thao đóng góp 684 triệu đồng làm 1,8km đường bê-tông liên thôn và nội thôn…

Tại xã Phương Hải, qua gần 5 năm triển khai, địa phương đã huy động được hàng trăm hộ dân hiến đất, tham gia hàng ngàn ngày công lao động làm đường giao thông, kênh mương nội đồng… Điển hình như 100 hộ dân ở thôn Phương Cựu 1 đã hiến 4.236m2 đất để làm đường giao thông nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển nông sản. Đồng chí Nguyễn Phi Mang, Chủ tịch UBND xã Phương Hải, tự hào: “Nhờ huy động được sức dân, từ một xã khó khăn của huyện, đến thời điểm này, xã đã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng NTM, bình quân mức thu nhập đầu người trong xã là 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,49%, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn khang trang, khởi sắc hơn. Còn lại 3 tiêu chí dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành”.

Không chỉ Tân Hải, Phương Hải, ở các xã khác của huyện Ninh Hải, khí thế thi đua xây dựng NTM sôi nổi khắp nơi. Điều đó thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng phấn đấu đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM để về đích theo kế hoạch.

Đường về đích đã gần

Tại hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng NTM của Huyện uỷ Ninh Hải, đồng chí Trần Văn Đông, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện nhấn mạnh, người dân là nhân tố chính và là chủ thể trong xây dựng NTM. Những cơ chế hỗ trợ của Nhà nước nhằm kích thích sự tham gia của người dân và mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống cho nhân dân, chính người dân hưởng lợi. Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, huyện Ninh Hải đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Sau gần 5 năm, đến nay đã có 2/8 xã đạt 19/19 tiêu chí, các xã còn lại đạt 14 tiêu chí trở lên. Dự kiến đến cuối năm 2015 có thêm 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Tổng kinh phí huy động thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2015 đạt trên 182,8 tỷ đồng. Diện mạo nông thôn mới đang dần khởi sắc, khang trang hơn, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 4%, hộ khá giàu ngày càng tăng;thu nhập của người dân từng bước được nâng cao; tình hình an ninh trật tự ở các địa phương được ổn định.

Đồng chí Trần Văn Đông, Bí thư Huyện uỷ, cho biết thêm: “Ninh Hải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; huy động nguồn lực trong Nhân dân, lồng ghép các nguồn vốn ưu tiên công trình trọng điểm để giai đoạn 2016-2020 huyện có thêm 2 xã NTM, nâng tổng số 6 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 75% số xã để huyện đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các xã NTM; thúc đẩy các phong trào thi đua ở trình độ, chất lượng cao hơn nhằm nâng cao đời sống, thu nhập của người dân, phấn đấu xây dựng Ninh Hải trở thành huyện NTM, phát triển toàn diện, bền vững.