Ninh Phước nỗ lực để đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

(NTO) Đến nay, huyện Ninh Phước có 8/9 xã, thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi. Để phấn đấu “về đích” trong công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, huyện đã có những giải pháp tích cực nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra.

Thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2011-2015, đến nay, quy mô mạng lưới trường, lớp được mở rộng và phủ khắp đến các thôn, xóm; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn theo yêu cầu, đáp ứng cơ bản giáo dục mầm non trên địa bàn.

 

Giờ học của các cháu Trường Mầm non Phước Hải (Ninh Phước).

Toàn huyện hiện có 11 trường mầm non, mẫu giáo công lập và 1 trường mầm non tư thục với 109 nhóm, lớp; 100% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày. Đồng chí Phạm Y, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Trong thời gian qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh, các sở, ngành cùng với sự nỗ lực của địa phương, đến nay, quy mô trường, lớp mầm non trên địa bàn đã được đầu tư xây mới khang trang, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngày càng nâng cao về trình độ, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Cụ thể, trong năm học 2014-2015 đã xây mới và sửa chữa Trường Mầm non Phước Thái và Phước Hữu, ngoài ra còn cải tạo nhà bếp, sân chơi, công trình vệ sinh trường mầm non tại một số xã khác. Nhờ đó, đến nay đã có 8/9 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, để đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn toàn huyện, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thiếu thốn về cơ sở vật chất tại Trường Mầm non xã Phước Hải.

Đến tìm hiểu thực tế tại Trường Mầm non xã Phước Hải, toàn xã có 4 điểm trường, nhưng hầu hết cơ sở vật chất đều xuống cấp, không đảm bảo cho công tác dạy và học. Đơn cử như tại điểm trường thôn Từ Tâm có 4 lớp, nhưng chỉ có 2 phòng học, do vậy 1 lớp học ngoài sân, còn 1 lớp phải đi mượn tạm trụ sở của Đội thuế xã đã cũ để dạy học. Tương tự, các điểm trường ở 3 thôn còn lại cũng đều thiếu phòng học. Cô giáo Phạm Thị Thanh Sô, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phước Hải, cho biết: Trong năm học 2015-2016, trường có 239 trẻ. Do điều kiện về cơ sở vật chất thiếu thốn nên nhà trường chỉ nhận trẻ từ 5 tuổi, còn trẻ từ 3-4 tuổi không dám nhận vì không đủ phòng học. Ngoài ra, trường còn thiếu 5 giáo viên, 1 nhân viên y tế học đường. Do vậy, công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn.

Đồng chí Phạm Y cho biết thêm: Thời gian tới, huyện sẽ huy động các nguồn lực tại địa phương về công tác xã hội hóa giáo dục, bên cạnh đó rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành để đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Mẫu giáo Phước Hải, vì hiện nay kinh phí để xây dựng trường khá lớn. Đối với các xã, thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, huyện sẽ tiếp tục bổ sung các trang thiết bị, cũng như xây dựng thêm các hạng mục cần thiết, qua đó sẽ giữ vững chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.