Ninh Sơn: Tích cực vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế

(NTO) Liên quan đến mức đóng Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 với mức đóng 4,5%, tăng thêm 1,5% so với năm học trước, khiến các trường học trên địa bàn huyện Ninh Sơn đang gặp khó khăn trong công tác thu.

Năm học 2014-2015, toàn huyện có 33 trường với 8.280/9.433 HS tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 87,78%, tăng 3,43% so với năm học trước. Năm học mới 2015-2016, huyện Ninh Sơn phấn đấu trên 95% HS tham gia BHYT và các trường đạt chuẩn quốc gia phải có tỷ lệ HS tham gia đạt 100%. Theo tổng hợp của BHXH huyện Ninh Sơn, kết thúc thu đợt 1 vừa qua, toàn huyện có 6.638 HS tham gia BHYT, đạt 53,26% kế hoạch (chưa tính HS được hỗ trợ cấp thẻ theo quy định của Nhà nước). Theo đó, có 11 trường đăng ký HS tham gia 6 tháng (694 HS) và 2 trường đăng ký HS tham gia 3 tháng (4 HS).

Nhằm giúp HS tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trường Tộ
vừa tuyên truyền, vận động, vừa nâng cao chất lượng dạy và học.

Ông Huỳnh Văn Thạnh, Giám đốc BHXH huyện Ninh Sơn cho biết: Ngay từ đầu năm học này, BHXH huyện phối hợp cùng với Ban giám hiệu các nhà trường, đoàn thể ở địa phương tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động đến phụ huynh để thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng khi tham gia BHYT cho con em mình; triển khai quy định việc HS có thể đăng ký tham gia 3, 6, hoặc 12 tháng tùy theo điều kiện kinh tế từng gia đình, từ đó tự nguyện đăng ký tham gia BHYT; phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện đôn đốc, nhắc nhở và làm việc trực tiếp đối với các trường có tỷ lệ HS tham gia BHYT còn thấp, đưa tỷ lệ HS tham gia BHYT vào tiêu chí xét thi đua ở trường, ở lớp.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, mức đóng BHYT HSSV tăng so với năm học trước khiến cho nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn, lo lắng; đặc biệt đối với các gia đình còn khó khăn về kinh tế, có nhiều con em phải nhập học và cùng lúc phải đóng nhiều khoản phí khác. Nhận định được khó khăn đó, nhiều trường học trên địa bàn huyện đang nỗ lực, thực hiện nhiều biện pháp để cố gắng cho HS tham gia BHYT. Cô giáo Văn Thị Thanh Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, thị trấn Tân Sơn cho hay: Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học, nhà trường đã vận động phụ huynh đóng một lần để thuận tiện cho việc cấp phát thẻ; đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp giữa cán bộ phụ trách BHYT với giáo viên chủ nhiệm của từng lớp tích cực trong việc vận động, lập danh sách và thu phí.

“Ngoài việc đẩy mạnh công tác phối hợp liên tịch giữa ngành GD&ĐT với ngành BHXH để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban giám hiệu các trường học cần phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ huynh học sinh để vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình. Nâng cao hơn nữa hoạt động của y tế trường học nhằm chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho HS ngay tại trường học; quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu đúng quy định. Có như vậy, tỷ lệ HS tham gia BHYT HSSV mới đạt kết quả như mong muốn”. -Ông Huỳnh Văn Thạnh, Giám đốc BHXH huyện Ninh Sơn cho biết thêm.