Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương

(NTO) Hội Cựu chiến binh tỉnh hiện có trên 6.500 hội viên đang sinh hoạt ở 65 Hội cơ sở xã, phường, thị trấn và 18 Hội cơ sở khối cơ quan, doanh nghiệp. 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã phát huy bản chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, với truyền thống “Trung thành–Đoàn kết–Gương mẫu–Đổi mới” đã tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Hội, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010–2015.

Qua Đại hội Đảng bộ các cơ sở và trên cơ sở, nhiệm kỳ mới 2015–2020 có trên 400 cán bộ, hội viên cựu chiến binh là bí thư chi bộ, cấp ủy viên, trưởng ban quản lý thôn, khu phố, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, tổ trưởng tổ hòa giải ở cơ sở hoạt động rất hiệu quả. Các tổ chức Hội ở cơ sở đã cử trên 5.000 lượt cán bộ, hội viên tham gia phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện tuần tra, kiểm soát địa bàn trong các đợt cao điểm về an ninh trật tự, tham gia hòa giải thành gần 1.000 vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện trong Nhân dân; giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc tình hình quần chúng; phát hiện và cung cấp thông tin giúp Công an xử lý các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Từ khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, đời sống kinh tế của một bộ phận hội viên còn khó khăn, nhưng với tình đồng chí, đồng đội, tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau, đến nay đã có 90% gia đình hội viên có nhà xây cấp 4 trở lên; có 49 doanh nghiệp, 38 trang trại, 110 gia trại do hội viên cựu chiến binh làm chủ, giải quyết việc làm cho gần 500 lao động tại địa phương. Vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng 52 căn nhà Tình đồng đội, xóa 342 căn nhà tạm bợ, dột nát, số hộ hội viên nghèo chỉ còn 191 hộ (chiếm 2,61%).

Các thế hệ LLVT tỉnh gặp gỡ, trao đổi thân mật tại buổi tọa đàm nhân Kỷ niệm 70 năm
thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Diễm My

Chính sách hậu phương quân đội được các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với các đối tượng người có công, tích cực phối hợp, tham gia tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 69 hài cốt liệt sỹ đưa về Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh và tư vấn lập hồ sơ đề nghị cho 4.800 cựu chiến binh, cựu quân nhân được hưởng chế độ theo quy định của Chính phủ.

Các cấp Hội gắn kết chặt chẽ phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của cả nước và địa phương. Tích cực động viên cựu chiến binh gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”; đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” với phương châm “Cựu chiến binh hiến kế, hiến công xây dựng quê hương, đất nước”.

Nhiều tổ chức Hội và hội viên gương mẫu hiến hơn 3.000m2 đất làm công trình phục vụ dân sinh, đóng góp gần 300 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động để làm đường giao thông, kiên cố kênh mương nội đồng; ủng hộ trên 300 triệu đồng vào các quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Khuyến học, khuyến tài”; vận động gần 500 cháu bỏ học nửa chừng trở lại trường lớp và hỗ trợ học bổng trên 50 triệu đồng cho các con của cựu chiến binh nghèo vượt khó học giỏi; nhận giáo dục, quản lý 118 thanh thiếu niên hư hỏng trở thành công dân tốt. Phối hợp tổ chức 420 buổi giao lưu với nhân chứng lịch sử, nói chuyện truyền thống cách mạng, truyền thống quê hương thu hút trên 32.000 lượt đoàn viên-thanh niên, học sinh, sinh viên và các thầy, cô giáo tham dự. Công tác vận động tập hợp cựu quân nhân bước đầu có nhiều tiến bộ.

 
CCB huyện Bác Ái kể chuyện truyền thống cách mạng với đoàn viên, thanh niên. Ảnh: CTV

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức Hội, tổ chức Đảng trong toàn Hội, qua đó đã giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên nâng cao nhận thức, có thêm tâm huyết, nêu cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh chính trị, gương mẫu trong đạo đức, lối sống và tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, có thêm nhiều kinh nghiệm trong hoạt động phong trào, làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp tham gia giải quyết nhiều vấn đề phức tạp ở địa phương trong nhiệm kỳ qua, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền, xứng đáng với lòng tin của nhân dân địa phương.

Từ thực tiễn hoạt động và những kết quả nêu trên, Hội Cựu chiến binh tỉnh xác định một số giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Một là, thường xuyên chăm lo xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; phát huy vai trò tích cực của Hội trên các mặt đời sống xã hội ở địa phương, xứng đáng là một đoàn thể chính trị-xã hội, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tích cực bồi dưỡng và nâng cao trình độ hiểu biết về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, hội viên.

Hai là, tổ chức Hội các cấp, nhất là ở cơ sở phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh góp phần xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền; thực hiện tốt quy chế dân chủ; tham gia giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn trong Nhân dân. Đấu tranh với những quan điểm sai trái của những phần tử cơ hội và các thế lực thù địch, chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương.

Ba là, tiếp tục làm tham mưu cho các cấp ủy Đảng tổ chức quán triệt Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 24 của Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”.