Cần sớm cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Thanh Hải (Ninh Hải)

(NTO) Hơn 2 tháng qua, nhiều hộ dân ở thôn Mỹ Phong (xã Thanh Hải) không có nước sinh hoạt. Không có nước máy, hệ thống giếng đào đã bị nhiễm mặn. Ông Phạm Văn Bình, người dân thôn Mỹ Phong cho biết: Khu vực này có trên 10 hộ không có nước máy để dùng.

Trong làng, còn nhiều hộ khác cũng chịu cảnh tương tự, hoặc có nhưng nguồn nước không ổn định. Thường ngày người dân phải đi xa để chở từng can nước. Những nhà neo người phải mua nước tinh khiết hoặc từ các xe bồn chở tới bán, khá tốn kém. Để tiết kiệm nước nhiều hộ đã dùng nước giếng nhiễm mặn, không đảm bảo vệ sinh để tắm rửa, giặt giũ.

Nhiều hộ dân thôn Mỹ Phong vẫn từng ngày chờ nguồn nước sinh hoạt.

Được biết, trước đây người dân xã Thanh Hải sử dụng nguồn nước từ Hệ thống cấp nước Thái An (xã Vĩnh Hải), do Trung tâm nước sạch và VSMT nông thôn quản lý. Nhưng do tình hình hạn hán, nên nguồn nước từ hồ Nước Ngọt đã cạn, không đủ để cung cấp cho hệ thống hoạt động. Nhằm giải quyết khó khăn này, từ tháng 7-2014 đến nay, Trung tâm nước sạch và VSMT nông thôn đã phối hợp, tạm thời đấu nối vào hệ thống nước của Công ty CP cấp nước Ninh Thuận. Khi mới đưa vào sử dụng, nguồn nước khá ổn định, đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng nước tại nhiều khu vực yếu dần và có nhiều hộ tại thôn Mỹ Phong không có nước để sử dụng suốt từ 2 tháng qua.

Theo UBND xã Thanh Hải, hiện nay trên địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng cúp nước. Cụ thể thôn Mỹ Phong có nhiều hộ không có nước sinh hoạt từ ngày 20-7 đến nay. Các thôn Mỹ Tân 1, Mỹ Tân 2, Mỹ Hiệp có thời điểm có đến 60% số hộ không có nước sử dụng. Những hộ có nước thì lượng nước cũng chảy rất yếu. Trong khi đó, Trung tâm nước sạch và VSMT nông thôn cho rằng: Trung tâm đã phối hợp đấu nối, hợp đồng với Công ty cấp nước để cấp cho người dân, tuy nhiên áp lực và lưu lượng nước không đảm bảo. Hiện nay, Công ty cấp nước chỉ cung cấp với lưu lượng 15-20m3/ngày, trong khi đó nhu cầu thực tế là 100m3/ngày.

Ông Phạm Hồng Châu, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận cho biết: Trong thời gian qua do hạn hán diễn ra, Công ty đã phải vận hành, khai thác hết công suất của các nhà máy, do vậy việc cấp nước cho một số khu vực ở xa còn thiếu và không liên tục. Để khắc phục, Công ty tiến hành vận hành bổ sung trạm bơm tăng áp xã Nhơn Hải từ thời gian 15 giờ đến 17 giờ 30 hàng ngày. Thời gian khác trong ngày vẫn cấp nước từ Trạm bơm tăng áp Phan Rang.

Tuy nhiên, theo UBND xã Thanh Hải, từ đó đến nay, tình trạng thiếu nước cục bộ vẫn chưa được cải thiện, tại thôn Mỹ Phong nhiều hộ vẫn thiếu nước sinh hoạt kéo dài. Ông Lê Thành Nhựt, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: Từ nhu cầu bức thiết của người dân địa phương, chúng tôi tiếp tục kiến nghị các đơn vị liên quan, thực hiện đầy đủ các giải pháp như đã hứa để giải quyết khó khăn cho người dân địa phương nhất là tại khu vực thôn Mỹ Phong.

Mong rằng, các đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp cụ thể, để giúp người dân vùng hạn xã Thanh Hải có nguồn nước sinh hoạt. Về lâu dài, Trung tâm nước sạch-đơn vị thực hiện dịch vụ cấp nước cho địa phương, cần tổ chức rà soát, bổ sung các nguồn nước và có kế hoạch nâng cấp cải tạo hệ thống nhằm đảm bảo việc cấp nước cho nhân dân tại khu vực được liên tục, ổn định.