Thực hiện tốt chức năng "Đội quân lao động sản xuất"

(NTO) Bên cạnh bảo đảm thông suốt thông tin liên lạc phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ huy, Đại đội Thông tin – Bộ CHQS tỉnh đã chủ động đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần bộ đội.

“Công tác tăng gia sản xuất trong trong mùa khô hạn sẽ gặp nhiều khó khăn, đơn vị xác định phải giữ vững chỉ tiêu tăng gia dù bất cứ giá nào” - đó là lời khẳng định của Thượng úy Võ Phúc Anh Khoa, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đại đội. Quả thật, tình hình hạn hán diễn ra trên địa bàn tỉnh kéo dài, ngoài việc bảo đảm nước uống, nước sinh hoạt cũng đã khó, thế mà cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Thông tin còn bảo đảm đủ chỉ tiêu tăng gia, quả là một “kỳ tích”.

Chiến sĩ Đại đội Thông tin thực hiện tốt nhiệm vụ liên lạc phục vụ công tác chỉ huy. Ảnh: Sơn Ngọc

Khi tìm hiểu phương pháp để tránh “cháy” chỉ tiêu đề ra, Thượng úy Nguyễn Thành Son, Đại đội trưởng Đại đội Thông tin, cho biết: “Vấn đề sử dụng nguồn nước tưới để tăng gia là vấn đề khó khăn cho cả đơn vị, Ban Chỉ huy Đại đội đã họp lấy ý kiến dân chủ và thống nhất sử dụng nguồn nước ngầm”. Từ chủ trương, đơn vị đã tiến hành triển khai khoan giếng phục vụ công tác tăng gia, đồng thời đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, qua đó đã tạo được chuyển sâu sắc trong nhận thức của CBCS, phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường, ra sức thi đua tăng gia sản xuất. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt lấy ý kiến đóng góp dân chủ vào các chủ trương, thống nhất phương pháp thực hiện, phân công cụ thể cho từng bộ phận. Chính bằng trí tuệ và công sức lao động ngoài giờ, đơn vị đã quy hoạch, xây dựng được hệ thống sản xuất rau xanh, chăn nuôi tại chỗ. Sau thời gian học tập, huấn luyện vất vả trên thao trường, lại rộn ràng những câu chuyện hài hước, những nụ cười rạng rỡ “giờ thứ 8” trên vườn rau đơn vị.

Đối với công tác sản xuất và chăn nuôi, hệ thống vườn, giàn, chuồng trại đều được quy hoạch, mở rộng theo hướng tập trung, hiệu quả, gắn với xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp. Vườn rau được chia ô, trồng từng loại rau khác nhau và có hệ thống tưới tiêu, tạo thành khuôn viên xanh, đẹp mắt. Có thể nói, chủ trương đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi trong mùa khô hạn đã được CBCS hưởng ứng tích cực, với tinh thần hăng say, trách nhiệm. Kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi được trao đổi trực tiếp trên vườn rau đơn vị hôm nay chính là những bài học kinh nghiệm để khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ, người chiến sĩ lại có thể áp dụng để phát triển kinh tế hộ gia đình sau này.

Bằng suy nghĩ, đến chủ trương và hành động của tập thể đơn vị đã giải được bài toán “giữ vững và nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội”. Chỉ tính hơn 6 tháng đầu năm, mặc dù tình hình khô hạn kéo dài nhưng đơn vị vẫn bảo đảm đủ rau xanh trong bữa ăn hàng ngày. Trích từ nguồn thu tăng gia sản xuất đưa vào ăn thêm cho bộ đội trong các ngày lễ, tết mỗi người từ 15.000 - 45.000 đồng. Chất lượng bữa ăn của bộ đội được giữ vững và ngày càng được nâng cao, bảo đảm định lượng theo quy định.

Ngoài ra, trong những năm qua, Đại đội Thông tin thường xuyên tổ chức quán triệt sâu rộng Chỉ thị của Bộ CHQS tỉnh, Phòng Hậu cần tỉnh về đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống bộ đội, theo phương châm 4 cơ bản: “Vườn cơ bản, giàn cơ bản, chuồng cơ bản, sân đường nội bộ cơ bản”. Đơn vị đã đầu tư hàng chục triệu đồng, huy động hơn 500 ngày công lao động để hoàn thành các mô hình tăng gia sản xuất. Đã quy hoạch và xây dựng mới hơn 210m2 nền chuồng chăn nuôi; 70m2 hệ thống giàn; huy động bộ đội ngâm ủ phân xanh, phân chuồng, bùn ao, trấu… để cải tạo, tăng độ màu mỡ của đất. Những nỗ lực của Đại đội Thông tin đã góp phần nâng cao đời sống bộ đội, thực hiện tốt chức năng “Đội quân lao động sản xuất” trong những năm qua.