Tổng kết chương trình phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng

(NTO) Chiều 20-9, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh-Công an tỉnh và Trại giam Sông Cái tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giáo dục phạm nhân, trại viên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2012-2015; ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Kiều Như Bổn, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đại tá Hoàng Xuân Du, Phó Cục trưởng Cục giáo dục, cải tạo và hòa nhập cộng đồng- Tổng cục VIII (Bộ Công an) đã đến dự.

Qua 3 năm triển khai chương trình phối hợp thực hiện Kế hoạch liên tịch số 9330/KHPH của Tổng cục VIII (Bộ Công an) và Trung ương Hội LHTN Việt Nam về việc phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, Hội LHTN Việt Nam tỉnh-Trại giam Sông Cái và Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ phạm nhân, trại viên và các thanh niên chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Công tác giáo dục, phổ biến, tư vấn pháp luật; tư vấn, đào tạo nghề ngắn hạn cho phạm nhân, trại viên; nhận giáo dục, cảm hóa, tìm kiếm, giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên chấp hành xong án phạt tù được các cấp liên tích cực thực hiện. Hầu hết thanh niên về địa phương được Ủy ban Hội LHTN các cấp gặp gỡ, giới thiệu sinh hoạt và tạo mọi điều kiện để hòa nhập, trở thành người có ích cho xã hội. Theo báo cáo của Hội LHTN Việt Nam tỉnh, từ năm 2012 đến nay, đã có 282 thnah niên tỉnh ta chấp hành xong án phạt tù từ các trại giam, giữ trên toàn quốc trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; trong đó có 92 trường hợp có việc làm ổn định và hòa nhập tốt, 90 trường hợp có việc làm nhưng chưa ổn định; hạn chế dần tỷ lệ tái phạm tội.

Đại tá Hoàng Xuân Du, Phó Cục trưởng Cục giáo dục, cải tạo và hòa nhập cộng đồng- Tổng cục VIII (Bộ Công an)
trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Đồng chí Kiều Như Bổn, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Tại hội nghị, 3 ngành tiếp tục ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2016-2020 với nội dung trọng tâm là: Phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp bộ Hội và thanh niên đối với công tác giáo dục phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, giáo dục công dân và chăm sóc sức khỏe, tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề; tổ chức các hoạt động văn hóa-thể thao cho phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên có môi trường giao lưu với thanh niên ngoài xã hội.

Các đơn vị tổ chức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2016-2020.

Dịp này, Tổng cục VIII (Bộ Công an) đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 8 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2012-2015. Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 7 thanh niên hoàn lương tiến bộ; Trại giam Sông Cái khen tặng 10 phạm nhân độ tuổi thanh niên có thành tích cải tạo tốt trong giai đoạn thực hiện chương trình phối hợp.