Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới

 

Đại tá Huỳnh Công Năng
Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Đảng ủy
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Nhiệm kỳ 2010-2015, LLVT tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ V trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình chính trị, xã hội của đất nước, địa bàn Quân khu và trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, kinh tế tiếp tục có bước tăng trưởng, đời sống của Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh được nâng lên, quân sự, quốc phòng (QS, QP) được giữ vững. Tuy nhiên, trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, tình hình vẫn tiềm ẩn nhiều nhân tố bất ổn, khó lường. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 5, mà trực tiếp, thường xuyên là Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QS, QP địa phương.

Để đạt được những kết quả đó, trước hết, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã quán triệt đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của cấp trên giao, chủ động tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, nhiệm vụ trọng tâm về công tác QS,QP địa phương và xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; thực hiện mục tiêu “An dân, nắm dân, giành và giữ dân”, xây dựng “Thế trận lòng dân” trong khu vực phòng thủ có hiệu quả, tạo được sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, ý thức tự giác giữ gìn ANCT, TTATXH ở các cấp, các ngành, nhân dân địa phương, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước các âm mưu, thủ đoạn chống phá sự nghiệp cách mạng của các thế lực thù địch.

Lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên huấn luyện, tổ chức diễn tập, nâng cao chất lượng,
trình độ và khẳ năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong ảnh: Diễn tập khu vực phòng thủ “PT-14”. Ảnh: V.M

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đi vào nền nếp, đã kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giáo dục truyền thống với phổ biến, giáo dục pháp luật, bước đầu thực hiện tốt Đề án Đổi mới công tác giáo dục chính trị. Đổi mới toàn diện công tác thi đua-khen thưởng và phong trào thi đua Quyết thắng. Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, phát huy tốt tính tiên phong, gương mẫu, đề cao trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng hợp lý, chất lượng chính trị ngày càng cao, thực sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QS, QP ở cơ sở. Lực lượng Dự bị động viên (DBĐV) được kiện toàn, tổ chức biên chế đủ 100% đầu mối, bảo đảm sẵn sàng động viên, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện theo phương thức “tròn khâu”, phát huy tốt vai trò của cả hệ thống chính trị, nhờ đó luôn bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng.

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/ĐU ngày 4-9-2013 của Đảng ủy Quân sự tỉnh “Về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”, hằng năm, cấp ủy các cấp đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai nghiêm túc nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu cho LLVT tỉnh từ chuẩn bị mô hình học cụ, củng cố thao trường đến tổ chức tập huấn cán bộ; quá trình huấn luyện thực hiện đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, bảo đảm huấn luyện các đối tượng đúng, đủ nội dung, chương trình, thời gian quy định; chất lượng huấn luyện được nâng lên rõ rệt. Sau huấn luyện có tổ chức hội thao, hội thi chặt chẽ từ cơ sở đến tỉnh; tham gia hội thao, hội thi cấp Quân khu hàng năm đều đạt thứ hạng cao. Công tác diễn tập được lãnh đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đề ra, nội dung diễn tập phù hợp với phương án tác chiến và tình hình thực tế của các đơn vị, địa phương. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức 129 cuộc diễn tập từ cấp xã, phường đến cấp tỉnh, với sự tham gia của trên 1.953 lượt cán bộ, chiến sĩ và 1.400 đội viên DQTV.

Đi đôi với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu những năm qua đã có hơn 1.044 lượt cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh với hơn 8.135 ngày công lao động giúp nhân dân làm vệ sinh môi trường, làm đường liên thôn, nạo vét kênh mương nội đồng... Đặc biệt, trong trận lũ lụt tháng 11-2010, đã huy động hơn 500 lượt cán bộ, chiến sĩ và trên 1.400 lượt đội viên DQTV tham gia di dời 5.020 người dân đến nơi an toàn, chống sập 27 căn nhà, đắp 1.300m3 đất đá chống lũ. Thực hiện mô hình điểm về “Xây dựng nông thôn mới” tại xã Hộ Hải (Ninh Hải), LLVT tỉnh đã có trên 1.500 ngày công lao động xây dựng tuyến đường “Tình quân-dân” với chiều dài 2.555m và trong đợt hạn hán những tháng đầu năm 2015, LLVT tỉnh cùng với Quân khu 5 đã vận chuyển 9.251m3 nước cung cấp cho 1.664 hộ dân, tặng hàng nghìn suất quà trị giá trên 4 tỷ đồng, đã góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả chủ trương của Tỉnh ủy “Không để dân đói, dân khát”.

Công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội được Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo, triển khai thực hiện kịp thời. Trong nhiệm kỳ qua, đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân và trích quỹ sản xuất của các đơn vị thăm hỏi, tặng trên 18.411kg gạo, 2.800 bộ quần áo và hơn 1.400 phần quà cho các đối tượng chính sách trị giá trên 750 triệu đồng; xây dựng 24 nhà tình nghĩa, 12 nhà đồng đội cho cán bộ tại chức và nghỉ hưu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Tiến hành chi trả theo Quyết định 290, 188, 142 và 62 cho 8.490 trường hợp, với số tiền trên 28 tỷ đồng; quy tập 69 mộ liệt sĩ đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Công tác hậu cần, tài chính phục vụ nhiệm vụ thường xuyên và sẵn sàng chiến đấu bảo đảm tốt. Các phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”, “Xây dựng đơn vị quản lý tài chính tốt” và cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” thực hiện có hiệu quả.

Thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao năng lực toàn diện và sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Kịp thời bổ sung các quy chế, nghị quyết lãnh đạo các mặt công tác trọng yếu trong nhiệm kỳ, đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Triển khai thực hiện tự phê bình và phê bình trong Đảng bộ và LLVT tỉnh theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đúng theo quy trình, kế hoạch. Công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên được các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên chú trọng, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Duy trì các nguyên tắc, chế độ lãnh đạo và sinh hoạt đảng; kiện toàn, bổ sung các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Các chỉ tiêu về xây dựng Đảng cơ bản hoàn thành, có một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đã đề ra (từ năm 2010 đến nay, đã xét kết nạp 173 đảng viên mới, đạt 144,17% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ 2010-2015).

Trong thời gian tới, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tiếp tục đặt ra những yêu cầu cao hơn. Vì vậy, Đảng bộ Quân sự tỉnh tiếp tục lãnh đạo phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được, luôn nắm vững quan điểm, đường lối QS, QP của Đảng, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu, mà trực tiếp là Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân trong khu vực phòng thủ vững chắc. Tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh; chủ động ngăn ngừa, làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; sẵn sàng ứng phó các tình huống khác, giữ vững ổn định chính trị và TTATXH trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, trong đó tập trung xây dựng LLVT tỉnh theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”; tạo nên bước phát triển mới toàn diện hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới; luôn xứng đáng là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.