Lãnh án 15 năm tù vì chiếm đoạt tiền “chạy” việc

(NTO) Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Dương Thanh Tài (SN 1971, trú tại Láng Me, Bắc Sơn, Thuận Bắc) và tuyên phạt bị cáo 15 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời yêu cầu bồi thường số tiền trên 930 triệu đồng đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Dương Thanh Tài là em ruột của ông Dương Thanh Trí, Trưởng phòng Giáo dục- đào tạo huyện Thuận Bắc. Trong năm 2014, nắm bắt được nhu cầu xin việc làm của các sinh viên mới ra trường trong ngành giáo dục, bị cáo đã lợi dụng uy tín của anh trai mình để nhận “chạy” việc cho những người cần việc. Từ mối quen hệ của mình và một số người trung gian, Tài gặp và nhận hồ sơ xin việc của những người đang có nhu cầu tìm việc làm mặc dù biết phòng giáo dục Thuận Bắc chưa có thông báo tuyển dụng. Mỗi hồ sơ, các đối tượng xin việc phải đưa cho bị cáo từ 12-60 triệu đồng. Để tạo lòng tin với người xin việc, khi nhận hồ sơ Tài đều viết giấy ký nhận cam kết nếu không có việc thì trả lại tiền. Đến ngày hẹn, Tài không xin được việc và cũng không trả lại tiền, vì vậy các bị hại đã làm đơn tố cáo Tài. Qua điều tra, bị cáo Tài khai nhận, đã nhận hồ sơ xin việc cho 37 trường hợp, với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo đã tự trả lại tiền cho 10 người (không xin được việc) với số tiền trên 300 triệu đồng, số còn lại hơn 900 triệu đồng, Tài chiếm đoạt dùng tiêu xài cá nhân.

Bị cáo Dương Thanh Tài.

►Cùng ngày, tại UBND phường Đài Sơn, TAND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cũng đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo: Võ Minh Thu (SN 1984, trú tại khu phố (KP) 3, phường Thanh Sơn, Tp. PR-TC ), Mai Nguyễn Xuân Nam (SN 1985, trú tại KP 3, phường Kinh Dinh, Tp. PR-TC) về tội “trộm cắp tài sản”.

Vào khoảng 20 giờ ngày 13-7-2015, khi đang chơi nhà bạn, ở phường Thanh Sơn, thấy gần đó có 1 chiếc xe máy của anh Trần Quốc Trãi (SN 1992, trú Phước Hải, Ninh Phước) dựng ngoài không có người trông coi, Thu và Nam lấy trộm chiếc xe dắt đi cất giấu. Sáng hôm sau, trong khi đang sơn sửa, làm mới chiếc xe thì bị công an phường Tấn Tài đến kiểm tra và bắt giữ.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt Võ Minh Thu 10 tháng tù giam, Mai Nguyễn Xuân Nam 6 tháng tù giam.

Các bị cáo Võ Minh Thu, Mai Nguyễn Xuân Nam, Nguyễn Á.

►Tiếp đó, TAND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 2 năm tù giam đối với Nguyễn Á (SN 1993, trú tại Công Thành, Thành Hải, Tp. PR-TC) về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Do có quan hệ tình cảm với em N. T.T.T (SN 2000, trú KP 2, phường Phước Mỹ, Tp. PR-TC) nên trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5-2015 đến ngày 11-7-2015, Nguyễn Á đã 5 lần thực hiện hành vi giao cấu với em T. Mặc dù biết bị cáo biết rõ quan hệ tình dục với người chưa thành niên là phạm tội nhưng vẫn thực hiện hành vi, vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo với mức án trên.

►TAND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 15 tháng tù giam đối với Võ Thị Phúc Quyên (SN 1979, trú tại khu phố (KP) 7, phường Tấn Tài, Tp. PR-TC) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền hơn 17 triệu đồng cho các bị hại.

Vào khoảng 12 giờ ngày 29-3-2015, Quyên đến tiệm uốn tóc tại thôn Cà Đú (Thành Hải, Tp. PR-TC) để làm tóc, trong quá trình trò chuyện, Quyên có xem bói cho chủ tiệm và cô này gọi điện cho bạn mình là chị Phạm Thị Xuyến (SN 1981) ở cùng thôn đến. Vì nghĩ Quyên là thầy bói nên chị Xuyến mời bị cáo về nhà chữa bệnh cho con. Thấy Xuyến đeo nhiều vàng, Quyên nói bị hại tháo ra gói vào quần áo để làm “bùa cúng”. Do không để ý, Quyên đã lấy số vàng trên ( 6,3 chỉ) giấu trên người và đưa lại quần áo không cho chị Xuyến và ra về, dặn vài giờ sau mới mở ra. Sau vài giờ, chị xuyến mở ra thì không thấy tài sản.

Cũng bằng thủ đoạn trên, Quyên đã thực hiện trót lọt 1 vụ lừa đảo khác, tổng số tiền bị cáo lừa đảo chiếm được là hơn 17 triệu đồng.

►TAND Tp. PR-TC cũng xét xử sơ thẩm Nguyễn Đức Anh (SN 1994, trú tại KP3, phường Phủ Hà, Tp. PR-TC) về tội “trộm cắp tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Đức Anh.

Khoảng 8h ngày 14-2-2015, khi đến nhà anh Vũ Cao Giang (SN 1974, phường Đài Sơn, Tp. PR-TC ) thấy không ai ở nhà, bị cáo phá cửa, lấy trộm chiếc xe máy, trị giá 4,5 triệu của chủ nhà. Chiếc xe này, bị cáo dùng làm phương tiện đi lại và bị công an bắt giữ. Đến ngày 8-3-2015 bị cáo mượn xe máy, trị giá trên 24 triệu của anh Trần Ngọc Sang đi công việc, sau đó nảy sinh ý định chiếm đoạt. Khi đang trên đường chạy xe về Hà Nội, bị thị bị công an bắt giữ.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Đức Anh cùng mức án 2 năm tù về tội “trộm cắp tài sản” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là 4 năm tù giam.