Hoàn thiện hệ thống y tế toàn diện và đồng bộ gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ y tế của Nhân dân, vì Nhân dân

(NTO) Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cùng với sự nỗ lực của toàn ngành trong việc tăng cường y tế cơ sở, đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe ban đầu để mọi người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế cơ bản, có chất lượng ngay tại địa bàn sinh sống, đồng thời với phát triển kỹ thuật cao tại tuyến tỉnh.

 

Nhờ đó, sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân tỉnh nhà trong giai đoạn 2010-2015 đã đạt được kết quả quan trọng, cụ thể như sau:

Trong 5 năm tới, để đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh, cần thiết phải “Hoàn thiện hệ thống y tế toàn diện và đồng bộ gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ y tế của Nhân dân, vì Nhân dân”; tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển nhằm tạo cơ hội thuận lợi cho mọi người dân được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe với chất lượng ngày càng cao. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, toàn ngành Y tế tập trung thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu sau:

Một là, phấn đấu xây dựng hệ thống y tế của tỉnh theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng và thiết bị của hệ thống y tế công lập theo hướng hiện đại và phù hợp với nhiệm vụ của mỗi tuyến. Phấn đấu xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đủ điều kiện nâng lên Bệnh viện hạng I với quy mô 1.000 giường. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới và thực hiện hiệu quả Đề án 1816, Đề án Bệnh viện vệ tinh nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tránh tụt hậu so với các tỉnh trong khu vực. Tiếp tục phát triển nguồn nhân lực ngành Y tế, bảo đảm 100% bệnh viện có đủ bác sĩ làm việc và 100% trạm y tế xã có bác sỹ luân phiên về khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Tập trung đào tạo, thu hút nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho cả hệ thống y tế công lập.

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hai là, tiếp tục thực hiện chủ trương mở rộng và đa dạng các hình thức liên kết đào tạo cán bộ y tế. Thực hiện hiệu quả các chính sách thu hút cán bộ y tế, nhất là thu hút các chuyên gia giỏi, coi đây là giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài để xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Y tế; nâng cấp Trường Trung cấp Y tế Ninh Thuận thành Trường Cao đẳng Y tế; thành lập Bệnh viện Chuyên khoa Mắt tỉnh Ninh Thuận; đồng thời tăng cường thu hút các dự án đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo cán bộ y tế nhằm chủ động về nguồn lực cho hệ thống y tế.

Ba là, đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân nhằm bảo đảm sự công bằng trong chăm sóc y tế và bảo đảm an sinh xã hội; phấn đấu đạt 80% bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh vào năm 2020; đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, thiết bị và bố trí bác sỹ làm việc tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực để khám, chữa bệnh BHYT ban đầu; đồng thời, phát triển các phòng khám đa khoa tư nhân ở các cụm dân cư để hình thành mạng lưới khám, chữa bệnh ban đầu thuận lợi và bảo đảm chất lượng cho người tham gia bảo hiểm y tế nhằm khuyến khích phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Bốn là, kiên trì quan điểm y học dự phòng, chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao kiến thức phòng và chữa bệnh để cộng đồng biết cách tự phòng bệnh, đề phòng ngộ độc thực phẩm và tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường.

Năm là, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO trong hoạt động chuyên môn và quản lý nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, tạo thuận lợi, nhanh chóng cho Nhân dân, hạn chế phiền hà và chờ đợi; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra bảo đảm thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn. Kêu gọi xã hội hoá các lĩnh vực khám, chữa bệnh còn nhiều khó khăn tại tỉnh như: Tim mạch, ung bướu, chấn thương chỉnh hình... nhằm giúp cho bệnh nhân điều trị tại tỉnh nhà, không phải chuyển về tuyến trên vừa nguy hiểm đến tính mạng, vừa tốn kém, mất thời gian của gia đình.

Mặc dù thời gian qua, ngành Y tế Ninh Thuận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần tích cực vào việc cải thiện sức khỏe của Nhân dân nhưng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu ngày càng cao của Nhân dân. Đồng thời, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cùng với sự phát triển chung của đất nước, sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, ngành Y tế Ninh Thuận cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi phải có sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên nhiều lĩnh vực. Do đó, ngành Y tế rất mong sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều hơn nữa, cùng với sự phối hợp trách nhiệm và tạo điều kiện của các ngành, các cấp để ngành Y tế tỉnh nhà hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020.