Thế giới trong tuần

1. Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản của nước này ở mức 0%-0,25% đã được duy trì trong gần 7 năm qua.

Bà Janet Yellen, Chủ tịch FED cho biết, lý do khiến FED quyết định không điều chỉnh tỷ lệ lãi suất cơ bản vào thời điểm này là triển vọng không chắc chắn của kinh tế thế giới. Bà cũng bày tỏ quan ngại về sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và các thị trường đang nổi lên khác đã dẫn đến tình trạng bất ổn của các thị trường tài chính.

Tuy nhiên, quyết định này khiến các nhà đầu tư Mỹ lo lắng. Lý do khiến FED đưa đến quyết định không tăng lãi suất là các yếu tố tăng trưởng từ bên ngoài, đang khiến họ hiểu rằng dường như Mỹ không còn tự tin vào sức mạnh tăng trưởng của chính bản thân và còn đang phụ thuộc rất nhiều vào khác thị trường khác.

2. Ủy ban đặc biệt của Thượng viện Nhật Bản đã thông qua gói dự luật an ninh gây tranh cãi, mở đường cho việc thông qua dự luật tại phiên họp toàn thể của Thượng viện.

Nếu được Quốc hội thông qua, dự luật an ninh sẽ chính thức hiện thực hóa quyết định của Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 7-2014, theo đó diễn giải lại Hiến pháp của Nhật Bản cho phép nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể, hoặc trợ giúp Mỹ và các nước hữu hảo khác bị tấn công vũ trang, cho dù bản thân Nhật Bản không bị tấn công. Đây là thay đổi lớn nhất đối với chính sách an ninh của Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ hai chỉ hướng tới phòng vệ.