Những tiếng nói tâm huyết hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII:

Phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

(NTO) Trong 5 năm qua, hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã được Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả.

 
Đồng chí Phan Hữu Đức
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh

Các cấp Mặt trận trong tỉnh đã tích cực tham gia cùng Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp tổ chức hàng trăm cuộc giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Đồng thời, thông qua các hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở 65 xã, phường, thị trấn và 402 Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, đã tổ chức trên 4.500 đợt giám sát. Về hoạt động phản biện xã hội, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến tham gia vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, tỉnh; góp ý vào dự thảo các nghị quyết, chương trình, đề án, dự án của HĐND, UBND tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội...

Qua thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội, Mặt trận tỉnh, các tổ chức thành viên đã góp phần hoàn thiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sát hợp với thực tiễn của đời sống xã hội, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và thể hiện được ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Theo đó, đã ổn định tình hình an ninh chính trị; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh ngày càng được củng cố và tăng cường, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội trong công tác phản biện, giám sát xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đối với UBND các cấp, cần phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tham gia ý kiến, tổ chức phản biện và giám sát nhằm tạo đồng thuận xã hội. Các ý kiến đề xuất, kiến nghị của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội sau giám sát và phản biện xã hội cũng như những ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng của Nhân dân cần được các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo kịp thời xem xét, xử lý. Giám sát và phản biện xã hội đạt kết quả tốt không chỉ góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, mà còn là tiền đề quan trọng để xây dựng và củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.