Đẩy mạnh phát triển hạ tầng nông thôn, miền núi

 
Đồng chí Nguyễn Dâng Tuyển
Bí thư Huyện ủy Thuận Bắc

(NTO) Xác định phát triển hạ tầng nông thôn, miền núi không chỉ góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, mà còn thúc đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH, trong nhiệm kỳ qua, huyện Thuận Bắc đã thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và các chương trình để đầu tư nhiều hạng mục trên các lĩnh vực: Giao thông, thủy lợi, điện chiếu sáng, cấp nước, trường học, trạm y tế... cho các địa phương, nên chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Minh chứng rõ nhất là trong phát triển nông nghiệp, nếu trước đây, bà con sản xuất chủ yếu dựa vào nước trời (diện tích chủ động nước chỉ 1.150ha), thì nay nhờ hệ thống hạ tầng thủy lợi cấp 2, cấp 3 như: Sông Trâu, Bà Râu, kênh bơm Mỹ Nhơn... được đầu tư đã đưa hàng trăm ha đất trồng một vụ bấp bênh thành ruộng 2–3 vụ/năm, nâng tổng diện tích tưới chủ động nước lên 2.980ha.

Đặc biệt, để thực hiện một cách tổng thể, có kế hoạch, trong 5 năm qua, huyện đã lập và phê duyệt 10 đồ án quy hoạch thuộc Khu Trung tâm hành chính huyện và các xã; xây dựng 8 hệ thống cấp nước và 4 hệ thống nước tự chảy tại các địa phương; đưa vào sử dụng Bệnh viên Đa khoa huyện với quy mô 50 giường bệnh, phân Trạm y tế thôn Suối Le. Về thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ các nguồn vốn huy động, đến nay, địa phương đã xây dựng được 68,5km kênh mương, xây 3 cầu mới và 30km đường giao thông các loại... Nhờ đó, hầu hết người dân đã tiếp cận được với nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% số xã, số thôn, 100% hộ dân có điện thắp sáng; hệ thống đường giao thông phát triển đến tận các xã, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn trong huyện ngày một khởi sắc.

Nhà máy nước xã Phước Chiến (huyện Thuận Bắc) được Nhà nước đầu tư xây dựng
góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương. Ảnh: Sơn Ngọc

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 xây dựng Thuận Bắc trở thành huyện phát triển về kinh tế nông nghiệp bền vững, đảm bảo tốt về an sinh xã hội, huyện huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thông qua việc lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án để xây dựng kết cấu hạ tầng cho các xã và khu trung tâm huyện. Theo đó, dự kiến trong giai đoạn 2016-2020, địa phương sẽ đầu tư phát triển mới thêm 214 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 2.851 tỷ đồng; trong đó, lĩnh vực giao thông có 81 dự án, thủy lợi 21 dự án, giáo dục 23 dự án, điện-nước 71 dự án và các lĩnh vực khác 18 dự án.

Cùng với đó, huyện sẽ khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân, các thành phần kinh tế tham gia sản xuất, kinh doanh bằng việc thực hiện tốt các chính sách ưu tiên đối với địa bàn. Huyện đề nghị tỉnh tiếp tục thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn trên địa bàn như: Khu công nghiệp Du Long, Khu du lịch Bình Tiên, Ganessa Phước Chiến và một số dự án khác đã có chủ trương đầu tư. Với định hướng phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, huyện Thuận Bắc mong muốn tạo thành “cầu nối” trong quan hệ gắn kết hài hoà với các huyện, thành phố trong khu vực như: Ninh Hải, Phan Rang–Tháp Chàm và Tp. Cam Ranh (Khánh Hòa) tạo ra khu vực phát triển năng động phía Bắc của tỉnh.