Thuận Bắc tích cực hỗ trợ Nhân dân chống hạn

(NTO) Trước tình hình hạn hán kéo dài trên diện rộng, lượng nước tích trữ tại các hồ chứa giảm nghiêm trọng, không đảm bảo phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Tính đến nay tổng diện tích phải ngưng sản xuất trên 5.062 ha (lúa 3.264 ha, cây màu 1.798 ha), năng suất một số cây trồng giảm, tác động không nhỏ đến đời sống của người dân.

Để ”tiếp sức” cho Nhân dân chống hạn, từ đầu năm đến nay, huyện Thuận Bắc đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp như hỗ trợ Nhân dân đào, sửa chữa 104 giếng nước sinh hoạt, 15 ao chứa nước để phục vụ chăn nuôi gia súc, đưa nước sạch về thôn Xóm Bằng; tiến hành cấp phát 04 đợt gạo cứu đói cho gần 8.100 hộ với trên 40.530 nhân khẩu bị thiệt hại về sản xuất với tổng số gạo hỗ trợ là trên 753,6 tấn... Bên cạnh đó, huyện đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi hơn 136,35 ha cây trồng cạn trên đất lúa, trong đó chủ yếu là cây bắp với gần 116,35 ha, còn lại là cây đậu xanh.

Anh Mang Lương (thôn Xóm Bằng 1, xã Bắc Sơn) đầu tư khoan giếng chống hạn.
Ảnh: Sơn Ngọc

Đến nay các cây trồng nói trên đã cho thu hoạch với năng suất cao. Qua tính toán, cây bắp năng suất đạt 75 tạ/ha, so với cây lúa lợi nhuận cao hơn 6 triệu/ha và tiết kiệm được lượng nước sử dụng từ 55 đến 65%; đậu xanh 14 tạ/ha so với cây lúa lợi nhuận cao hơn 9,2 triệu/ha và tiết kiệm được lượng nước sử dụng từ 75 đến 85% so với trồng lúa. Ngoài ra, đã tổ chức tập huấn cho người dân về chế biến, dự trữ thức ăn, đồng thời hỗ trợ trên 600,7 tấn thức ăn cho đàn gia súc; tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; không để tình trạng thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt cho Nhân dân, nước cho sản xuất và chăn nuôi.

Được biết, hiện các ngành, địa phương đang tiếp tục triển khai hỗ trợ thức ăn cho gia súc (đợt 3 và đợt 4) với số lượng 1.095 tấn; tích cực giải ngân nguồn kinh phí chống hạn đúng mục đích theo phân bổ của tỉnh.