Mỹ và Trung Quốc nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh mạng

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được đồng thuận quan trọng trong cuộc chiến chống tội phạm mạng. Động thái này diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm 4 ngày tới Washington của ông Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu), Ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), Bí thư Ủy ban Chính pháp và là đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping).

Trong một thông cáo phát ngày 12-9, Nhà Trắng nêu rõ Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice (Xu-dân Rai-xơ) đã có cuộc trao đổi cởi mở và thẳng thắn với ông Mạnh Kiến Trụ về các vấn đề an ninh mạng. Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn lời ông Mạnh Kiến Trụ nói rằng hai bên đã trao đổi quan điểm giải quyết những vấn đề nổi cộm liên quan đến an ninh và thực thi pháp luật, trong đó có tội phạm mạng. Theo đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc, Trung Quốc và Mỹ đều là những nước có nền công nghệ thông tin phát triển và cần tăng cường lòng tin, hợp tác an ninh mạng trước những sự cố thường xuyên xảy ra và các mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng. Trong chuyến công du Mỹ từ 9-12/9 này, ông Mạnh Kiến Trụ cũng đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Giôn Ke-ri), Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson (Giét Giôn-xơn), Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey (Giêm Cô-mây) và các đại diện của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính... Chuyến công du diễn ra trước thềm chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến trong hai ngày 24 và 25-9. An ninh mạng từ lâu là chủ đề gai góc trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ - Trung Quốc. Cả Bắc Kinh và Washington nhiều lần cáo buộc lẫn nhau dính líu đến các vụ tấn công mạng và đánh cắp thông tin.

Hồi tháng 6 vừa qua, Washington thừa nhận tin tặc đã đột nhập vào hệ thống dữ liệu của Cơ quan Quản lý nhân sự (OPM) thuộc chính phủ nước này và đánh cắp dữ liệu cá nhân của ít nhất 4 triệu nhân viên liên bang. Hồ sơ của 750.000 nhân viên dân sự thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã bị xâm nhập. Đây bị coi là vụ tấn công mạng lớn nhất từ trước tới nay nhằm vào các cơ quan liên bang của Mỹ. Washington cáo buộc Trung Quốc thuộc diện "tình nghi" trong vụ đánh cắp thông tin cá nhân trên song Bắc Kinh đã bác bỏ.

Theo TTXVN