Trường THCS Lê Lợi: Đổi mới phương pháp dạy học, duy trì sĩ số trong năm học mới

(NTO) Năm học 2015-2016, Trường THCS Lê Lợi (Ninh Sơn) có 529 học sinh (HS), biên chế thành 15 lớp, trong đó có 152 HS dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 28,9%. Khối HS đầu cấp có 157 em với 5 lớp.

Đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy gồm 30 người, đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Thầy giáo Phạm Xuân Phụng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đa số các em HS có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu nên dễ dẫn đến chán học, bỏ học. Do đó, nhà trường tập trung các giải pháp đổi mới phương pháp dạy và học, động viên giáo viên tổ chức nhiều tiết học sinh động, ngoại khóa sôi nổi để thu hút HS, giúp các em yêu thích các môn học và đến trường đầy đủ.

Giờ học môn Hóa của học sinh lớp 9B.

Trong công tác soạn giảng, nhiều giáo viên tập trung đổi mới theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy, bài học có nhiều câu chuyện hấp dẫn, nhiều hình ảnh minh họa sinh động, dễ hiểu giúp HS vừa hứng thú khi học, vừa nắm vững kiến thức. Các tổ chuyên môn đã tổ chức đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, xây dựng các chuyên đề giảng dạy, tổ chức thao giảng, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Trong năm học vừa qua, toàn trường có 10 giáo viên dạy giỏi, trong đó có 7 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Song song với việc đổi mới giảng dạy, phong trào học tập của HS cũng được nhà trường đẩy mạnh theo hướng phát huy năng lực, sáng tạo của HS. Nhiều tiết học được tổ chức học theo nhóm, HS thi đua “Tuần học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”… Ngoài kiến thức văn hóa, các em còn được thầy, cô giáo tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, lồng ghép tìm hiểu kiến thức về môi trường, an toàn giao thông, biến đổi khí hậu, văn hóa ứng xử…. giúp các em hứng thú tìm tòi, khám phá và rèn luyện thêm kỹ năng sống cho bản thân. Đối với HS còn yếu kém, nhà trường tổ chức nhiều lớp phụ đạo, động viên khích lệ các em đến trường, giáo viên tận tình hướng dẫn để các em hiểu bài và học tập tiến bộ. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao, HS đến trường đầy đủ hơn. Trong năm học vừa qua, toàn trường có 93 HS giỏi chiếm tỷ lệ 18,0%, có 185 HS tiên tiến chiếm tỷ lệ 35,8%. Tỷ lệ HS bỏ học giảm xuống còn 2,8%. Đặc biệt, nhà trường có 2 HS giỏi cấp tỉnh và 16 HS giỏi cấp huyện.

Với những kết quả đạt được trong công tác giảng dạy và học tập, nhiều năm liền Trường THCS Lê Lợi đạt danh hiệu Trường Tiên tiến xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.