Chuyển biến trong công tác vận động học sinh ra lớp ở huyện Bác Ái

(NTO) Đến huyện miền núi Bác Ái sau ngày khai giảng năm học mới 2015-2016, điều chúng tôi ghi nhận được là năm học này công tác vận động học sinh ra lớp có nhiều chuyển biến, tạo cơ sở để các trường giảm tỷ lệ học sinh (HS) bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục.

Là địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế, HS thường theo cha, mẹ lên rẫy nhiều ngày không về, nhưng bằng nỗ lực của nhà trường và chính quyền địa phương, công tác vận động HS ra lớp tại xã Phước Thành đang có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường đóng trên địa bàn đều có sĩ số HS đến lớp đạt cao: Trường PTDTBT THCS Nguyễn Huệ vận động HS ra lớp đạt tỷ lệ 100%, Trường TH Phước Thành A đạt 90,8%... Thầy giáo Nguyễn Thế Hải, Hiệu trưởng Trường TH Phước Thành A, cho biết: Năm học 2015-2016, toàn trường có 238 HS, biên chế vào 12 lớp. Trước khi vào năm học mới, nhà trường cũng có nhiều lo lắng, nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, Hội Cha mẹ phụ huynh, cùng sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên nhà trường nên HS đến trường rất cao với 216 em; số HS còn lại đang được nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm tiếp tục đến tận nhà vận động các em ra lớp.

Giờ sinh hoạt ngoại khóa của học sinh Trường TH Phước Tiến B (xã Phước Tiến).

Rời xã Phước Thành, chúng tôi đến xã Phước Thắng thăm Trường PTDTBT THCS Lê Lợi. Được xem là đơn vị giáo dục gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động HS ra lớp, song năm học này, Trường PTDTBT THCS Lê Lợi lại có sự chuyển biến tích cực, với tỷ lệ HS ra lớp đạt 100%, một con số chưa từng có ở những năm học trước. Thầy giáo Lê Trạc Minh, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi cho biết: Để có được kết quả này, ngay từ giữa tháng 8, nhà trường đã chủ động phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ HS khó khăn để các em có điều kiện đến trường. Cùng với đó, nhà trường còn tổ chức các hoạt động vui chơi, hoạt động ngoại khóa… tạo môi trường giáo dục thân thiện, thu hút các em đến trường mỗi ngày. Nhờ vậy, năm học này, HS ra lớp đạt kế hoạch đề ra, đây là kết quả rất phấn khởi, tạo điều kiện để nhà trường đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng chí Tạ Yên Thị Lâm Hội, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thắng, chia sẻ: Ngoài Trường PTDTBT THCS Lê Lợi, các trường TH và Mẫu giáo của xã, năm học này, tỷ lệ HS ra lớp cũng đạt 100%. Mong rằng, với tín hiệu vui từ đầu năm học, sự nghiệp giáo dục của xã sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới.

Đồng chí Phạm Xuân Lan, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái, cho biết: Bằng những nỗ lực của nhà trường và chính quyền địa phương, đến nay, HS ra lớp cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, tỷ lệ HS ra lớp cấp Mẫu giáo đạt 103%, cấp THCS đạt 99% và cấp TH: 95,2%. Để hạn chế tình trạng HS bỏ học ở các cấp, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tiếp tục đến từng thôn vận động HS ra lớp; nắm chắc danh sách HS bỏ học; rà soát, phân loại và xác định rõ địa chỉ, nguyên nhân của từng HS trong diện này để có biện pháp vận động, thuyết phục phù hợp; báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương về thực trạng HS chưa ra lớp trên địa bàn, kịp thời tham mưu những biện pháp giải quyết cụ thể để các em HS đến trường học tập đầy đủ…