Tích cực vận động học sinh ra lớp

(NTO) Từ giữa tháng 8, công tác vận động học sinh (HS) ra lớp đã được các đơn vị trường học trong tỉnh tập trung đẩy mạnh. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực vận động, đến nay, nhiều HS vẫn chưa đến trường học tập.

Là đơn vị giáo dục nằm ngay trung tâm huyện Thuận Bắc, song những ngày đầu năm học mới, Ban Giám hiệu Trường THCS Bùi Thị Xuân (xã Lợi Hải) đang rất băn khoăn, lo lắng về tình trạng “vắng trò”. Cô giáo Nguyễn Thị Thế, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Theo chỉ tiêu, năm học 2015-2016, toàn trường có 449 HS, biên chế vào 12 lớp.

Cán bộ giáo viên Trường THCS Bùi Thị Xuân (xã Lợi Hải, Thuận Bắc)
vận động học sinh ra lớp tại nhà em Eamaxít Thinh.

Trong tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học (từ 17 đến 21-8), toàn trường có đến 118 em không đến lớp. Trước thực trạng này, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 3 đêm vận động; mỗi giáo viên chủ nhiệm tùy sĩ số HS có thêm 5-6 buổi đến nhà động viên các em đến lớp. Tuy vậy, đến nay vẫn còn 30 em chưa chịu đến trường. Công tác vận động HS ra lớp là khó khăn, song chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để số lượng HS ra lớp đạt tỷ lệ cao nhất.

Theo chân nhóm cô giáo Lê Thị Tình, Chủ nhiệm lớp 6.1, Trường THCS Bùi Thị Xuân đến thôn Bà Râu 2 vào một buổi chiều cuối tháng 8, chúng tôi mới thấu hiểu phần nào những nhọc nhằn của giáo viên vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong việc vận động HS ra lớp. Đi cùng chúng tôi có cán bộ Ban quản lý thôn Bà Râu 2 và ông Chamaléa Thu Phiếu, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thuận Bắc. Năm học này, lớp 6.1 do cô Tình chủ nhiệm có 43 HS, song trong tuần đầu sinh hoạt tập thể chỉ có 33 em tới lớp, 10 em còn lại ở các thôn Bà Râu 1, Bà Râu 2, Ấn Đạt được cô Tình bố trí 6 đêm vận động được 6 em tới trường.

Chúng tôi đến nhà em Ka-tơ Cu Em (lớp 6.1) nhưng gia đình cho biết em đi chăn bò chưa về. Ông Chamaléa Bương, bố của Em hứa “Ngày mai sẽ bảo cháu đi học” nhưng theo cô giáo Tình, không phải “ngày mai” là phụ huynh cũng đưa con em đến lớp như đã hẹn. Cô cho biết thêm: Vì ban ngày, các em thường đi chăn dê, chăn bò hoặc theo cha mẹ lên rẫy nên để công tác vận động HS ra lớp đạt hiệu quả, các thầy cô thường đợi trời tối rồi mới lặn lội đến từng nhà vận động. Tuy nhiên, do một số HS lên rẫy nhiều ngày không về nhà hoặc đã đi làm ăn ở các tỉnh khác nên việc vận động các em này ra lớp là rất khó.

Chúng tôi đến nhà các em: Tapur Thị Chai (lớp 8.2), Eamaxít Hiển (lớp 6.1), Chamaléa Thị Danh (lớp 6.2) nhưng đều được những người hàng xóm cho biết các em đã đi làm xa, hoặc theo cha mẹ lên rẫy cả tháng nay chưa về. Ông Chamaléa Thu Phiếu, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thuận Bắc, người cùng đi với đoàn chúng tôi nêu đề nghị: Nếu sang tuần học thứ 2, các em này vẫn chưa đến lớp thì chúng ta sẽ lên rẫy vận động các em thêm một chuyến…

Tại huyện miền núi Bác Ái, công tác vận động HS ra lớp có khả quan hơn. Đồng chí Trần Thùy Vân, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bác Ái, cho biết: Năm học mới 2015-2016, toàn huyện có 7.233 HS, biên chế vào 325 lớp. Trong tuần đầu sinh hoạt, tỷ lệ học sinh ra lớp của huyện đạt 95%, cao hơn 5% so với năm học trước. Để đảm bảo sĩ số, phòng đang chỉ đạo các trường tiếp tục vận động HS ra lớp đạt tỷ lệ 98% theo chỉ tiêu của huyện, trong đó chú trọng công tác vận động ở các xã có tỷ lệ HS ra lớp thấp như Phước Thắng, Phước Thành.