Thân thương báo, đài Ninh Thuận

(NTO) Tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ X, năm 2013, Bộ CHQS tỉnh Ninh Thuận đã làm các đơn vị thán phục khi giành 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc cho nội dung thi chuyên mục và phóng sự. Đặc biệt chuyên mục được xếp thứ 3 trong số hơn 100 chương trình dự thi. Cơ quan quân sự một tỉnh nghèo, nhân viên chuyên mục ít, trình độ tay ngang, đoạt thành tích như vậy quả đáng tự hào.

Khi được hỏi về vai trò của Đài PT-TH tỉnh trong phối hợp, giúp đỡ Bộ CHQS tỉnh phát sóng chuyên mục Quốc phòng toàn dân (QPTD) hàng tháng và tham gia các kỳ liên hoan phim toàn quân, anh Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Thời sự của Đài nói, ngắn gọn: “Chúng tôi coi việc của Tỉnh đội như việc của mình”.

Đại điện Bộ CHQS tỉnh (thứ 4 từ trái qua) nhận giải thưởng
tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ X, năm 2013.

Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh mỗi tháng có 2 chuyên đề QPTD và 2 bản tin phát sóng trên truyền hình tỉnh với tổng thời lượng 60 phút, cùng với 60 phút trên sóng phát thanh. Đây là một trong số các địa phương của Quân khu 5 có “mật độ” phủ sóng dày nhất. Đài PT-TH tỉnh còn ưu tiên phối hợp phát sóng trực tiếp các hội thi tìm hiểu về truyền thống, quốc phòng- an ninh, thông tin hàng ngày các sự kiện lớn của quân đội, LLVT tỉnh, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân bén rễ sâu đậm trong lòng nhân dân. Do điều kiện còn khó khăn, hiện nay, tổ chuyên mục chưa có phòng thu hình nên mọi chương trình đều được sản xuất tại Đài PT-TH tỉnh. Cán bộ của Đài thường xuyên bồi dưỡng tay nghề cho anh em trong tổ để khi có điều kiện có thể tự làm trọn vẹn một chương trình.

Trở lại với kỳ tích tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ X, anh Nguyễn Quang Nhật cho biết thêm: “Chúng tôi tạo ra bản sắc riêng của vùng đất cực Nam Trung Bộ không lẫn với ai. Liên hoan tháng 9, nhưng nội dung kịch bản được hai bên thông qua từ đầu năm. Ngoài hai tay máy chính ở tổ chuyên mục, Đài tăng cường hai biên tập viên. Đã thành thông lệ, khi chuyên mục QPTD dự liên hoan đoạt giải, UBND tỉnh tiếp tục trao thưởng với giá trị tương đương, thật sự là động lực để anh chị em làm truyền hình phấn đấu giành thành tích cao hơn nữa”.

Với Báo Ninh Thuận, từ lâu đã quá thân thuộc với CB, CS LLVT tỉnh. Những CB chính trị như Nguyễn Văn Ba, Trần Nhân Đức, Ngô Đình Phú… đã trở thành cộng tác viên tích cực của báo. Hiện nay, ngoài hai chuyên trang Quốc phòng – Quân sự địa phương mỗi tháng, các hoạt động của LLVT tỉnh thường xuyên được cập nhật. Đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua, báo dành 5 số liên tiếp tuyên truyền sự kiện này. Báo Ninh Thuận cũng dành “đất” đăng tải các bài viết của cộng tác viên ở các nơi viết về Bộ CHQS tỉnh hoặc các sự kiện lớn của Quân khu 5, để lại ấn tượng tốt đẹp với những ai tham gia cộng tác. Gần đây nhất, báo đăng tải nhiều tin, bài về Bộ Tư lệnh Quân khu 5 dốc sức giúp người dân Ninh Thuận vượt qua hạn hán, tạo sức lan tỏa sâu rộng về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong các tầng lớp nhân dân.

5 năm trở lại đây, Bộ CHQS tỉnh đã ký kết liên tịch, xây dựng chương trình phối hợp tuyên truyền nhiệm vụ quân sự - Quốc phòng với báo, đài của tỉnh. UBND tỉnh ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của tổ biên tập báo chí và công tác tuyên truyền nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của tỉnh. Hàng quý, Cục Chính trị Quân khu 5 đều đặn nhận nội dung kế hoạch, chương trình, chủ điểm tuyên truyền trên Báo Ninh Thuận và Đài PT-TH tỉnh từ Phòng Chính trị- Bộ Chỉ huy. Đây cũng là một trong các tỉnh làm tốt nhất công tác này, tạo thuận lợi cho Cục nắm được tình hình hoạt động của chuyên mục, chuyên trang các địa phương. Kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-2015) được tổ chức trọng thể tại Quân khu, Chuyên mục QS-QP tỉnh Ninh Thuận đã được Chính ủy Quân khu tặng bằng khen.

Điều đặc biệt là Bộ CHQS tỉnh không phải chi trả bất cứ khoản kinh phí nào cho Báo Ninh Thuận và Đài PT-TH tỉnh về chuyên trang, chuyên mục. Các chương trình phát sóng, anh em trong tổ chuyên mục được hưởng nhuận bút đầy đủ như các cộng tác viên. Những năm gần đây, Ninh Thuận thường xuyên dẫn đầu phong trào thi đua cụm phía Nam, trong đó năm 2014, nhận Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng. Trong thành tích này có vai trò rất lớn của công tác tuyên truyền giáo dục quân sự - quốc phòng trên các phương tiện thông tin đại chúng mà người đồng hành hiệu quả đó chính là Báo Ninh Thuận và Đài PT-TH Ninh Thuận.